Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

NGÀY 3 THÁNG 8. THANH CHẮN BẢO VỆ

Ai giữ điều răn, giữ lấy linh hồn mình,
 Ai bỏ đường Chúa chọn lấy cảnh diệt vong. 
(Châm Ngôn 19:16 – Bản Hiện Đại)

Có thể xem câu Châm Ngôn này là tóm tắt nội dung của Phục Truyền Luật Lệ Ký 28. Vế 1 đề cập đến phước lành, còn vế 2 đề cập đến tai hoạ. Phục Truyền Luật Lệ Ký 28:1 nhấn mạnh việc nghe theo tiếng phán của Gia-vê Đức Chúa Trời, cẩn thận làm theo điều răn của Ngài, Châm Ngôn 19:16 tóm tắt bằng cụm từ giữ điều răn.

Khi công bố điều răn luật lệ Đức Chúa Trời không nhằm gây khó khăn và khốn khổ cho con người, hoặc khiến cho con người mất vui trong cuộc sống. Ngược lại điều răn luật lệ của Ngài ví như những thanh chắn nhằm bảo vệ con người sống an toàn và hạnh phúc. Sứ đồ Giăng nhắc nhở: Điều răn của Đức Chúa Trời chẳng phải là nặng nề. (I Giăng 5:3)

Giữ điều răn là không lạm dụng tình yêu thương và ân sủng của Đức Chúa Trời. Nếu lập luận rằng Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương nên không cần tuân thủ điều răn luật lệ của Ngài thì hoàn toàn trái ngược với điều Chúa Giê-xu phán: Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta… Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta. (Giăng 14:15)

Giữ điều răn tức là giữ linh hồn. Hai điều này đi với nhau. Giữ linh hồn là quan tâm đến đời sống thuộc linh, muốn cho linh hồn được an toàn. Nhờ chú ý tuân thủ điều răn của Chúa mà linh hồn được bảo vệ an toàn.

Bỏ đường Chúa là khinh dể luật lệ của Chúa, khinh lời dạy (Châm Ngôn 13:13). Bỏ đường của Chúa là ghét chính linh hồn mình. Ai từ chối sự khuyên dạy khinh bỉ linh hồn mình. (Châm Ngôn 15:32) Ông Sam-sôn (Quan Xét 14, 16), thầy tế lễ Hóp-ni và Phi-nê-a (I Sa-mu-ên 2:12-17) là những người không coi chừng đường lối mình. Họ coi thường luật lệ của Chúa, dám vượt qua những giới hạn mà Chúa không cho phép. Bỏ đường của Chúa, không giữ điều răn là chọn con đường diệt vong, con đường của sự chết. Chết trong sự ngu dại. Kẻ ngu dại chết, vì thiếu trí hiểu. (Châm Ngôn 10:21b) Chết trong tội lỗi mình. Bỏ đường chính bị cực hình chắc chắn, ghét khuyên răn bị tiêu diệt chẳng sai. (Châm Ngôn 15:10) Ngược lại người yêu thích luật lệ Chúa được thái an luôn, không vấp ngã vì cuộc đời bất trắc. (Thi Thiên 119:165) 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét