Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

NGÀY 16 THÁNG 8. BỊ GẠT MỘT LẦN RỒI (1)

Cả lời hứa, lời thề đều bất di bất dịch vì Đức Chúa Trời chẳng bao giờ bội ước. Vậy, những người tìm đến Ngài để tiếp nhận ân cứu rỗi đều được niềm an ủi lớn lao và hy vọng chắc chắn trong Ngài.  (Hê-bơ-rơ 6:18 - BHĐ)

Người chấp bút viết thư Hê-bơ-rơ nhắc lại lời hứa của Đức Chúa Trời đối với ông Áp-ram khi luận về lời hứa và lời thề của Ngài. Đức Chúa Trời hứa lần đầu tiên với ông Áp-ram khi Ngài kêu gọi ông: Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn, ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồn phước. (Sáng Thế Ký 12:2) Sau khi ông Lót dọn đi nơi khác, Đức Chúa Trời cũng hứa về đất đai và dòng dõi của ông Áp-ram. (Sáng Thế Ký 13:14-17) Sau khi ông giải cứu ông Lót, rồi gặp vua Mên-chi-xê-đéc và vua Sô-đôm, Đức Chúa Trời lại hứa với ông. Người kế nghiệp ông là con ruột của ông. (Sáng Thế Ký 15:5) Kinh Thánh cho biết Áp-ram tin Đức Gia-vê, thì Ngài kể sự đó là công chính cho người. (Sáng Thế Ký 15:6)

Năm ông Áp-ram 99 tuổi, Đức Chúa Trời hiện đến và lập giao ước cùng ông và đổi tên ông thành Áp-ra-ham (cha của nhiều dân tộc). Rồi Ngài hứa ban cho vợ chồng ông một người con trai. (Sáng Thế Ký 17:1-8, 15-22) Trong những năm tháng đằng đẵng chờ đợi điều Chúa hứa, liệu đức tin của ông Áp-ra-ham có bị lung lay hay không? Ông Áp-ram tin lời hứa của Chúa và trông đợi điều Chúa hứa trong tình trạng tuổi ông đã cao. Kinh Thánh cho biết ông nhẫn nại chờ đợi trong một thời gian rất dài rồi mới nhận được điều Chúa hứa. (Hê-bơ-rơ 6:15)

Về sau, trong lời cầu thay cho dân I-sơ-ra-ên, ông Mô-se nhắc lại lời hứa và lời thề của Đức Chúa Trời: Xin Chúa nghĩ đến các đầy tớ Chúa là Áp-ra-ham, I-sác và I-sơ-ra-ên; Chúa có chỉ mình mà thề với họ rằng: Ta sẽ làm cho con cháu các ngươi đông như sao trời, ta sẽ cho chúng nó tất cả đất này là đất ta đã hứa, và họ sẽ hưởng đất này làm sản nghiệp mãi mãi. (Xuất Ai-cập Ký 32:13)

Nhiều lần Đức Chúa Trời nhắc lại lời hứa của Ngài, không phải "nói đi nói lại" hoặc chỉ hứa suông, mà khẳng định rằng lời hứa lời thề của Ngài là bất di bất dịch. Đức Chúa Trời nhắc lại lời Ngài hứa và không thay đổi nội dung đã hứa. Ngài bày tỏ cụ thể hơn, cho biết rõ hơn điều Ngài hứa. Ông Áp-ra-ham nghĩ rằng người nối nghiệp ông là ông Ê-li-ê-se, nhưng Chúa xác nhận lời hứa của Ngài và cho ông biết: ai ở trong ruột gan ngươi mà ra, sẽ là người kế nghiệp ngươi. (Sáng Thế Ký 15:4)   

Giai đoạn ông Mô-se lãnh đạo dân I-sơ-ra-ên, lời Đức Chúa Trời hứa với ông Áp-ra-ham vẫn không thay đổi. Ông Mô-se khuyên dân của Chúa: Ngươi phải làm điều ngay thẳng tốt lành trước mặt Đức Gia-vê, để ngươi được phước và vào nhận lấy xứ tốt đẹp mà Đức Gia-vê đã thề hứa cùng tổ phụ ngươi, để ban phước cho ngươi. (Phục Truyền 6:18)   

Một lý do nữa khiến chúng ta không thối chí ngã lòng hoặc không tin lời hứa lời thề của Đức Chúa Trời là: Đức Chúa Trời đâu phải loài người để nói dối, hay để đổi thay ý kiến. Có bao giờ Ngài nói điều gì rồi không làm chăng? (Dân Số Ký 23:19 - BHĐ) Đức Chúa Trời là vinh quang của I-sơ-ra-ên không bao giờ nói dối, hay đổi ý vì Ngài đâu phải là người trần. (I Sa-mu-ên 15:29 - BHĐ)

Đức Chúa Trời không hề thay đổi lời hứa lời thề và không hề nói dối. Chỉ e rằng đức tin của chúng ta dời đổi, không tin cậy nơi Ngài mà thôi.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét