Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

NGÀY 12 THÁNG 8. PHỐI HIỆP VỚI NHAU

Vậy họ chẳng còn là hai nữa, nhưng là một thịt. Vì thế, điều gì Đức Chúa Trời đã kết hợp thì con người không được phân li. (Ma-thi-ơ 19:6 - BPX) 

Đây là điều thứ ba trong câu trả lời của Chúa Giê-xu khi người Pha-ri-si thử Ngài. Họ hỏi: Đàn ông có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do gì không? (Ma-thi-ơ 19:3 - BPX)  

Trước hết, thay vì trả lời được hoặc không được ly dị, Chúa trích dẫn Sáng Thế Ký 1:27, nhắc lại hai nhân vật chính trong hôn nhân: Từ thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa dựng nên cả người nam lẫn người nữ. (Ma-thi-ơ 19:4 - BPX) Hôn nhân theo cấu trúc của Đức Chúa Trời là hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Những cuộc hôn nhân khác như một chồng nhiều vợ, hoặc vợ chồng cùng phái là do con người làm ngược lại quy luật hôn nhân của Đức Chúa Trời.

Tiếp theo, Chúa Giê-xu trích dẫn Sáng Thế Ký 2:24: Vì vậy người nam sẽ lìa cha mẹ, kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. (Ma-thi-ơ 19:5 -BPX) Tiến trình của hôn nhân là: lìa cha mẹ - kết hợp với nhau - cả hai trở nên một thịt. Sau khi "trở nên một thịt" thì không có gì thêm hoặc thay đổi. Con người tội lỗi mới thêm bớt hoặc hủy hoại tiến trình hôn nhân. Nào là: lìa - kết hợp - nên một - chia lìa (ly dị), hoặc: (không lìa) kết hợp - nên một - chia lìa (sống không hợp pháp, sống thử, bồ nhí, tình một đêm...).

Thứ ba, rồi Chúa Giê-xu kết luận. (1)Vậy họ chẳng còn là hai nữa, nhưng là một thịt. "Họ" là người nam và người nữ. Trước khi kết hôn họ là hai, sau khi kết hôn dù vẫn là hai người nhưng là một thịt. Sau khi trích dẫn Sáng Thế Ký 2:24, sứ đồ Phao-lô viết: Điều này là một huyền nhiệm, chẳng khác gì huyền nhiệm giữa Chúa Cứu Thế và Hội thánh. (Ê-phê-sô 5:33 - BHĐ) Đã nên "một thịt" thì làm sao chia lìa được? Nếu hiểu và tin rằng hôn nhân là một huyền nhiệm thì con người chẳng bao giờ nghĩ đến việc ly dị. Hai lần sứ đồ Phao-lô viết: Chồng phải yêu vợ, coi vợ như bản thân... Chồng phải yêu vợ như chính thân mình. (Ê-phê-sô 5:28, 33 - BHĐ) Ông cũng viết chẳng ai ghét chính thân mình. (Ê-phê-sô 5:29) Vì vậy, ly dị với chính mình là điều hết sức vô lý.  

(2)Điều gì Đức Chúa Trời kết hợp thì con người không được phân ly. Hôn nhân không chỉ là ràng buộc về mặt xã hội giữa hai con người, cũng không phải chỉ là sự kết hợp nên một thịt giữa người nam và người nữ. Hôn nhân còn là sự kết hợp do Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời tạo dựng nên một người nam và một người nữ. Ngài thiết lập hôn nhân. Một người nam và một người nữ sống trong hôn nhân là sống trong sự kết hợp của Ngài. Đó là sự kết hợp thiêng liêng không thể chia lìa và không được phép chia lìa.

Đức Chúa Trời không thay đổi, không thêm, không bớt bất cứ điều gì trong quy luật Ngài đã thiết lập cho con người. Chỉ có con người mới tìm cách thay đổi, thêm điều này, bớt điều kia trong quy luật của Đức Chúa Trời. Con người trở nên chống nghịch Chúa, sống ngược với lề luật của Chúa, phá vỡ quy luật hôn nhân. Vì thế mới có hôn nhân với chính mình, hôn nhân với đồ vật, với thú vật, hôn nhân đồng tính, tảo hôn, đa thê, sống với nhau trước khi kết hôn, ly dị,... 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét