Cũng do
báp-tem ấy, chúng ta được chôn với Chúa Cứu Thế, để sống một cuộc đời mới cũng
như Ngài đã nhờ vinh quang của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết. (Rô-ma 6:4 -
BHĐ)
Sứ đồ Phao-lô đề cập với các
tín hữu tại Rô-ma rằng khi họ ăn năn và tin nhận Chúa Cứu Thế thì họ nhận
báp-tem bằng nước. Dù chỉ là nghi thức dìm mình xuống nước nhưng có ý nghĩa
thiêng liêng vô cùng quan trọng. Sứ đồ Phao-lô cũng nhắc lại điều này khi viết
thư cho tín hữu tại Cô-lô-se. Do lễ
báp-tem ấy, anh em đã chết và được chôn với Chúa, rồi được sống lại với Ngài do
đức tin nơi quyền năng của Đức Chúa Trời, là quyền năng phục sinh của Chúa Cứu
Thế. (Cô-lô-se 2:12 - BHĐ)
Hành động bước xuống nước để nhận
báp-tem tượng trưng cho sự kiện chúng ta
được chôn với Chúa Cứu Thế. Chôn cái gì? -Chôn con người cũ, chôn con người
tội lỗi. Muốn chôn con người cũ, con người cũ phải chết. Nếu cứ để con người cũ
sống mà đem chôn, con người cũ sẽ vẫn hoành hành trong đời sống chúng ta. Sứ đồ
Phao-lô nhắc lại: anh em đã chết và được
chôn với Chúa. Chúa Giê-xu chết thay cho chúng ta vì tội lỗi của chúng ta.
Còn chúng ta chết đối với tội lỗi. Anh em
cũng vậy, phải kể mình thật chết về tội lỗi. (Rô-ma 6:11 - BHĐ) Chết về tội
lỗi và chôn tức là chẳng còn dính dáng, chẳng còn liên hệ với tội lỗi. Chết đối
với tội lỗi và chôn tội lỗi tức là không còn hành động tội lỗi nữa.
Trong báp-tem bằng nước, nhiều
người dìm mình xuống dòng nước nhưng không chịu nhận báp-tem trong Chúa Cứu Thế,
không tâm niệm: "Toàn bộ con người cũ của tôi đã bị đóng đinh, đã chết và
đã bị chôn đối với tội lỗi." Một khi không chịu làm "tang lễ"
cho con người cũ của mình thì sau khi ra khỏi nước nếp sống cũ vẫn đeo đuổi người
ấy.
Báp-tem bằng nước không kết
thúc ở việc bước xuống nước và dìm mình xuống. Người nhận báp-tem sẽ bước lên
khỏi nước với lời tuyên bố như sứ đồ Phao-lô: Tôi sống không phải là tôi sống nữa, nhưng Chúa Cứu Thế sống trong tôi.
(Ga-la-ti 2:20 - BHĐ)
Báp-tem trong Chúa Cứu Thế không
kết thúc với việc "chôn" mà còn bắt đầu với sự kiện "sống".
Chẳng những chúng ta cùng chết, cùng chôn với Chúa Cứu Thế, mà còn được sống với
Ngài để bắt đầu một nếp sống mới.
Ông Giăng Báp-tít gọi những
người Pha-ri-si và Sa-đu-xê là "nòi rắn độc" vì họ nhận báp-tem nhưng
không thật lòng ăn năn. (Ma-thi-ơ 3:7-8) Người nhận báp-tem trong Chúa Cứu Thế
là người thật lòng ăn năn và tin Chúa Giê-xu đã chịu chết, được chôn và đã sống
lại. Đây là niềm tin nơi chương trình kế hoạch của Đức Chúa Trời, niềm tin nơi
quyền năng của Đức Chúa Trời đã khiến Chúa Giê-xu từ kẻ chết sống lại.
Bạn đã nhận báp-tem trong Chúa
Cứu Thế chưa? Bạn có tin Chúa Giê-xu đã chết trên thập tự giá, được chôn và đã
sống lại không? Bạn tin Đức Chúa Trời rất quyền năng không? Bạn đã đóng đinh
con người cũ để cùng chết với Chúa Giê-xu chưa? Bạn đã chôn con người cũ để đoạn
tuyệt với tội lỗi chưa? Bạn có nếp sống mới bằng quyền năng của Đức Chúa Trời
chưa?
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét