Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

NGÀY 19 THÁNG 8. LUẬT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (2)

Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta. Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta. Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con. Hãy giữ lấy nơi lòng con. Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó. Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ. (Châm Ngôn 4:20-22)

2. Sau khi chăm chỉ, chú ý đến lời của cha, người con cần bày tỏ thái độ đối với nội dung đã nghe. Người cha khuyên con đừng để lời ta xa tầm mắt con, tức là lời của cha phải luôn luôn ở trước mắt con.

Đức Chúa Trời phán với ông Giô-suê: Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi. (Giô-suê 1:8) Ngài khuyên ông đừng xao lãng việc đọc và suy ngẫm luật pháp của Chúa. Ở đây lời cha nhắc nhở liên quan đến con mắt. Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con.

Khi con chăm chỉ nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết của ta thì lời của cha ở trước mắt con, ở trong tầm nhìn của con, rất gần với con. Lời của cha có giá trị gì sau khi cậu ta nghe?

Trong khi lắng nghe, lời của cha rất gần, còn sau khi nghe liệu lời đó có còn gần không? Khi ở nhà lời dạy của cha ở trong tầm mắt, còn ra ngoài đời liệu lời đó có còn trong tầm mắt không? Khi ở trong nhà lời dạy của cha là quan trọng đối với cậu ta. Khi ra khỏi nhà lời cha dạy có còn quan trọng đối với cậu không? 

Nguyên nhân khiến lời cha "xa khỏi mắt con" vì con thích đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích. (Truyền Đạo 11:9) Bản ngã, ý riêng khiến con đắm đuối trong những điều ưa thích của thế gian.

Nguyên nhân khác khiến lời của cha "xa khỏi mắt con" vì con "khôn ngoan theo mắt mình". Con không xem lời cha là có giá trị, là chỉ nam cho đời sống mình. Con cho rằng mình có thể tự giải quyết những vấn đề trong cuộc đời. Chính vì thế mà có lời khuyên: Chớ khôn ngoan theo mắt mình. (Châm Ngôn 3:7a)

Chắc hẳn người cha nhắc lại những việc thế hệ trước đã thực hiện. Các bậc làm cha làm mẹ luôn luôn đặt lời Chúa trước mặt họ. Khi ngồi trong nhà, khi đi ngoài đường, lúc nằm, hoặc khi chỗi dậy họ đều nhắc đến lời Chúa. Lời Chúa ở giữa hai con mắt họ như ấn chỉ. (Phục Truyền 6:8)

Con cái cần xem lời khuyên dạy của cha là lời khôn ngoan, là có giá trị. Có sự khôn ngoan trước mặt người khôn sáng. (Châm Ngôn 17:24a)   

Lời khuyên dạy của cha phải là chuẩn mực cho đời sống của con. Nhận định của con, suy xét của con, quyết định của con phải căn cứ vào lời của cha. Này con, hãy giữ khôn ngoan thật và suy xét, đừng để nó xa tầm mắt con. (Châm Ngôn 3:21 - BHĐ)

Khi để lời của cha xa khỏi tầm mắt mình tức là không xem lời đó là quan trọng và không theo hướng dẫn của cha nữa.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét