Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

NGÀY 20 THÁNG 8. LUẬT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (3)

Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta. Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta. Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con. Hãy giữ lấy nơi lòng con. Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó. Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ. (Châm Ngôn 4:20-22) 

3. Sau khi chăm chỉ, chú ý đến lời của cha, người con bày tỏ tiếp qua việc ghi lòng tạc dạ. Người cha khuyên hãy giữ lấy nơi lòng con, tức là lời của cha luôn ở trong tâm hồn của con. 

Nội tâm, nơi sâu thẳm của con người, là nơi lưu giữ những điều mà người ta coi là có giá trị. Thật uổng công nhọc sức khi ghi khắc những thứ chẳng có giá trị còn vất bỏ những điều quí giá. 

Nhiều lần người cha khuyên con: Này con, đừng quên phép tắc ta, lòng con hãy giữ mệnh lệnh ta. (Châm Ngôn 3:1 - BHĐ) Hỡi con, hãy giữ các lời ta, và giấu nơi lòng các mệnh lệnh ta. (Châm Ngôn 7:1) Ông Mô-se nói với dân I-sơ-ra-ên rằng: Phải ghi lòng tạc dạ những lời tôi truyền cho đồng bào hôm nay. (Phục Truyền 6:6 - BHĐ) 

Điều kiện cơ bản để "ghi lòng tạc dạ", giữ lấy lời của cha là kính yêu Đức Chúa Trời: Phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức yêu kính Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời của mình. (Phục Truyền 6:5 - BHĐ) Nếu con kính yêu cha, lắng nghe cha, không để các lời cha xa khỏi mắt con thì cũng cần giữ lấy lời ấy nơi lòng con. Ghi lòng tạc dạ lời của cha là bày tỏ lòng kính yêu của con đối với cha. 

"Ghi lòng tạc dạ", giữ lời của cha vì lời cha dạy là quý báu. Nhờ lời cha dạy mà tìm được khôn ngoan quý hơn vàng. Thu thập tri thức còn hơn gom góp bạc. (Châm Ngôn 16:16 - BHĐ) 

"Ghi lòng tạc dạ", giữ lời của cha là bảo vệ tấm lòng và đời sống của mình khỏi tội lỗi. Con giấu kỹ lời Chúa trong lòng, để con không phạm tội cùng Chúa. (Thi Thiên 119:11 - BHĐ)   

4. Chăm chỉ, chú ý đến lời của cha qua việc (1)lắng nghe, (2)chớ để xa tầm mắt và (3)giữ nơi lòng vì lời của cha là sự sống, đem lại sự khỏe mạnh cho toàn thân thể. Khởi điểm của năng lực không phải là thể lực (sức khỏe) mà là trí tuệ, tinh thần và tâm linh. 

Người con tìm được sự sống và năng lực khi chăm chỉ nghe lời cha, không để lời của cha xa khỏi mắt, nhưng ghi khắc trong tâm hồn. Ông Mô-se nói với dân I-sơ-ra-ên: Các luật lệ này không phải là những lời nhảm nhí, nhưng là nguồn sống của đồng bào. Tuân hành các luật lệ này, đồng bào mới được sống lâu dài trên đất hứa... (Đnl 32: 46-47). 

Tôi chẳng hề lìa bỏ các điều răn của môi Ngài. Vẫn vâng theo lời của miệng Ngài hơn là ý muốn lòng tôi. (Gióp 23:12 - BHĐ)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét