Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Ngày 31 tháng 12. DALETH NHẮC BẠN ĐIỀU GÌ?

31 13 Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi,
             Lạc ý lấy tay mình mà làm công việc.

Mở đầu câu 13 là mẫu tự DALETH, nghĩa là CÁI CỬA (cửa ra vào) Trong tiếng Hy-bá lai, tên riêng A-đam (אדם) có mẫu tự Daleth ở giữa A D M (Alept, Daleth, Mem) nghĩa là người. Địa danh Ê-đen (עדן) cũng có mẫu tự Daleth (cái cửa) ở giữa. Daleth là cái cửa dẫn vào vườn Ê-đen. Sau khi phạm tội ông A-đam và bà Ê-va phải rời khỏi Ê-đen qua cái cửa này. Sau đó các chê-ru-bim bảo vệ cửa ra vào vườn Ê-đen. Kinh Thánh ghi rằng: Khi đuổi người ra, Đức Chúa Trời đặt các thiên thần cầm kiếm chói loà tại phía đông vườn để canh gác con đường dẫn đến cây sự sống. (Sáng Thế Ký 3:23-24) Từ ngữ khôn ngoan, hiểu biết (דעת Daath) có mẫu tự Daleth đứng đầu. Vì vậy “cây biết (דעת Daath) điều thiện và điều ác” cũng có mẫu tự Daleth đứng đầu. Tại “cây biết điều thiện và điều ác” có sẵn cái cửa.
Daleth nhắc nhở vợ chồng, những A-đam (con người), là những cái cửa trong gia đình. Từ ngữ con người hàm ý diễn đạt sự khôn ngoan qua cánh cửa trí tuệ, bộc lộ tình cảm qua cánh cửa tâm hồn,… Những hỉ, nộ, ái, ố, sân, si của  chúng ta đều đi qua những cánh cửa của con người chúng ta từ trạng thái, đến nét mặt, lời nói cho đến hành vi.

Daleth trong vườn Ê-đen nhắc nhở vợ chồng nhớ rằng sau khi bi đuổi ra khỏi vườn Ê-đen thì không có cơ hội trở lại nữa. Chính vì không vâng lời Đức Chúa Trời, ăn trái của “cây biết điều thiện và điều ác” mà ông bà phải rời khỏi vườn Ê-đen.   

Daleth nhắc nhở vợ chồng về những quyết định đối với những cám dỗ bên trong lẫn bên ngoài gia đình. Bên trong vườn Ê-đen, ma quỷ giả dạng con rắn cám dỗ bà Ê-va. Dù ông A-đam có mặt ở đó cũng không nhận ra. (Sáng Thế Ký 3:1-7) Bên ngoài Ê-đen, tội lỗi rình rập chờ đợi. Đức Chúa Trời phán với ông Ca-in: Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm, nhưng ngươi phải quản trị nó. (Sáng Thế Ký 4:7)

Daleth nhắc nhở chúng ta là ai. Bà An-ne vui mừng cầu nguyện: Ngài nhắc kẻ nghèo lên từ bụi đất, đem người ăn xin lên từ nơi dơ bẩn, đặt họ ngang hàng với các hoàng tử, ngồi ghế danh dự… (I Sa-mu-ên 2:8) Kẻ nghèo trong tiếng Hy-bá-lai là dal (דל), cũng có mẫu tự Daleth đứng đầu. Dù giàu sang quyền quý trong đời này mà không có Đức Chúa Trời thì chỉ là kẻ nghèo tâm linh. Cần khiêm nhường hạ mình để gây dựng gia đình trở thành giàu có tâm linh.  

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét