Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Ngày 6 tháng 12. TỰ TẠO THẢM TRẠNG


       30 21 Có ba vật làm cho trái đất rúng động,
                   Và bốn điều nó chẳng chịu nổi được:
            23 Và con đòi khi kế nghiệp bà chủ mình.

Điều thứ tư làm đất rung chuyển không đứng nổi đứa tớ gái lên làm bà chủ.

Xưa kia, nô tỳ có thể kế nghiệp bà chủ mình. Một trong những nô tỳ lên làm bà chủ là cô A-ga. Chuyện long trời lở đất xảy ra khi bà Sa-ra bảo chồng mình là ông Áp-ra-ham lấy cô nữ tỳ Ai-cập tên là A-ga với lý do: Vì Chúa không cho tôi sinh sản, nên ông cứ ăn ở với nó, sau này con cái nó sẽ thuộc về tôi.

Chuyện chẳng chịu nổi xảy ra khi A-ga có thai, nàng kiêu căng và hỗn xược với bà chủ. (Sáng Thế Ký 16:1-4) Vì sao nô tỳ đối xử với bà chủ như vậy? Vì nô tỳ “lên chức” quá nhanh, được làm hầu cho ông Áp-ra-ham, bây giờ có thai, sắp “lên chức” làm mẹ, cho nên lên mặt coi bà chủ chẳng ra gì. 

Cuộc chiến giữa bà chủ Sa-ra với nô tỳ A-ga kéo dài trong nhiều năm. Bị bà chủ đối xử khắc nghiệt, A-ga bỏ nhà chủ trốn đi. Sau đó A-ga trở về phục dịch chủ, nàng sinh một con trai, ông Áp-ra-ham đặt tên con là Ích-ma-ên. Năm ấy ông Áp-ra-ham đã được 86 tuổi. (Sáng Thế Ký 16:6, 7-16) Mười ba năm sau, khi ông Áp-ra-ham 99 tuổi, Ích-ma-ên 13 tuổi, Đức Chúa Trời đến thăm và báo trước bà Sa-ra sẽ sinh con trai. (Sáng Thế Ký 18:9-15) Trong suốt 13 năm mối liên hệ giữa bà chủ không có con và nô tỳ sinh được một đứa con chắc chắn chẳng có gì tốt đẹp. 

Mâu thuẫn tiếp tục xảy ra khi bà Sa-ra sinh cho ông Áp-ra-ham một con trai. Ông Áp-ra-ham đặt tên con là I-sác. Trong ngày tiệc mừng I-sác dứt sữa, bà Sa-ra chợt thấy Ích-ma-ên – đứa con mà A-ga, nô tỳ Ai-cập đã sinh cho ông Áp-ra-ham – trêu chọc I-sác, liền quay sang nằng nặc đòi chồng đuổi nó đi cho khuất mắt. (Sáng Thế Ký 21:1-10)      

Thủ phạm khiến gia đình mất bình an, mất hạnh phúc không phải là người thứ ba (nô tỳ) mà là do quyết định của người vợ, hoặc người chồng. Theo ý riêng, theo kế hoạch, cách thức của trần gian, mong muốn nhanh chóng đạt được mục tiêu, chiều theo ý của người thân… là nguyên nhân giúp cho người thứ ba có cơ hội gây nên những chuyện làm cho trái đất rúng động.



Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét