Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Ngày 23 tháng 12. CAI TRỊ CÔNG MINH CỦNG CỐ CÔNG LÝ

31 9 Khá mở miệng con, xét đoán cách công bình,
               Và phân xử phải nghĩa cho người buồn thảm và nghèo nàn.

Để bảo vệ người cô thế cần trước hết cần (B1)binh vực họ, tiếp theo cần (B2) bảo đảm công lý cho họ.

Khi dân I-sơ-ra-ên còn ở trong sa mạc, luật lệ của Chúa rất rõ ràng: Không đươc bất công trong việc xét xử, không được phân biệt kẻ giàu người nghèo, nhưng phải phân xử công minh. (Lê-vi Ký 19:15) Khi vào đất hứa, các thẩm phán được bổ nhiệm để điều hành công lý trong dân. Họ không được bóp méo công lý. Không được thiên vị. Không được ăn hối lộ, vì của hối lộ làm mờ mắt người khôn, do đó lý lẽ của người ngay có thể bị bác bỏ. Phải tuyệt đối tôn trọng công lý, đó là bí quyết sinh tồn trong đất hứa. (Phục Truyền 16:18-20) Vua Đa-vít, một trong các vị vua của I-sơ-ra-ên, từng nói: Đức Chúa Trời của I-sơ-ra-ên phán dạy: Vầng đá dân ta có lời hay lẽ phải. Người nào cai trị công minh, biết lãnh đạo trong tinh thần tin kính, người sẽ như ánh sáng bình minh… (II Sa-mu-ên 23:3-4) Vua Sa-lô-môn rút ra kết luận: Vua làm ác bị người phỉ nhổ, đức công minh củng cố ngai vàng. (Châm Ngôn 16:12) Thời vua Giô-sa-phát trị vì, sau khi ăn năn, vua bổ nhiệm các thẩm phán và bảo họ: Hãy xét xử cẩn thận công minh, xét xử vì Chúa chứ không phải vì loài người. Ngài sẽ ở với các ngươi trong khi xét xử. (II Sử Ký 19:5-6)  

Vua A-háp là một vị vua tội lỗi lẫn độc ác. Kinh Thánh ghi lại rằng: Cho rằng việc theo gót Giê-rô-bô-am phạm tội vẫn còn chưa đủ, nên A-háp đi cưới Giê-sa-bên, con gái Ết-ba-anh vua Si-đôn làm vợ, và đi phụng sự, thờ lạy Ba-anh. (I Các Vua 16:31) Một trong những việc ác mà vị vua và hoàng hậu xứng đôi vừa lứa này thực hiện là chiếm vườn nho của ông Na-bốt (I Các Vua 21:1-16)

Thầy thượng tế, các thầy chánh tế, các thầy thông giáo và người Pha-ri-si là những người nắm giữ luật pháp trong tay. Nhưng họ vẫn bắt và xét xử Chúa Giê-xu giữa đêm khuya. (Ma-thi-ơ 26:57) Vua Hê-rốt, tổng đốc Phi-lát là những người cầm cân nẩy mực trong vụ án Chúa Giê-xu. Nhưng, người thì khinh miệt và chế giễu Chúa (Lu-ca 23:11), người thì hỏi: Chân lý là gì? (Giăng 18:38) Điều gì khiến cho họ phân xử như vậy? Vì không kính sợ Đức Chúa Trời, vì sợ khác người, nên không dám đứng về lẽ phải,…

Tóm lại, theo lời khuyên dạy của mẹ vua Lê-mu-ên, nguyên nhân người lãnh đạo không mở miệng, không phán xét công minh là do rượu hoặc do phụ nữ. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là do không kính sợ Đức Chúa Trời.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét