Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Ngày 1 tháng 1. LÀM TRỌN THIÊN CHỨC ĐỂ HẠNH PHÚC

3 13 Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi,
          Lạc ý lấy tay mình mà làm công việc.

Trong vườn Ê-đen, người nữ được dựng nên để làm một kẻ giúp đỡ thích hợp. (Sáng Thế Ký 2:18) Vai trò của người nữ rất quan trọng, nếu không làm tròn thiên chức của mình, vườn hạnh phúc sẽ trở thành vô phúc.

1. Người nữ tài đức lo tìm lông chiên và gai sợi

Từ ngữ lo tìm ngụ ý mối quan tâm. Mối quan tâm của người nữ tài đức là lông chiên và gai sợi, hai vật liệu cơ bản để làm áo quần thường ngày và áo quần ấm. Người ta hớt  lông chiên để làm ra sợi, sau đó dệt thành vải len để may hoặc đan thành áo quần ấm. Gai sợi làm từ cây gai hay cây lanh. Từ gai sợi người ta làm ra nhiều thứ. Từ tấm bạt cho thuyền đến vải vóc để may áo quần… Trong bảy tai hoạ Đức Chúa Trời giáng xuống đất nước Ai-cập có mưa đá. Lúc ấy đúng vào mùa lúa mạch và cây gai trổ hoa, nên lúa mạch và cây gai đều bị mưa đá vùi dập. (Xuất Ai-cập Ký 9:31) Trong gia đình nếu người vợ chỉ lo hưởng thụ, thích nhàn nhã vì làm biếng… thì bà ta chẳng quan tâm lo tìm lông chiên và gai sợi.

Từ ngữ lo tìm ngụ ý chăm sóc, chọn lọc cẩn thận. Ông Mô-se mô tả Đất Hứa như sau: “Ấy là một xứ Gia-vê Đức Chúa Trời ngươi săn sóc, mắt Ngài hằng đoái xem nó từ đầu năm đến cuối.” (Là nơi được Chúa chăm sóc, trông nom quanh năm suốt tháng. (Phục Truyền 11:12 – Bản Hiện Đại) Đức Chúa Trời chọn lựa và chăm sóc vùng đất tốt nhất cho dân I-sơ-ra-ên. Người nữ tài đức cẩn thận tìm kiếm và chọn lựa những nguyên liệu tốt nhất để làm ra những thứ cần dùng cho gia đình.  

2. Người nữ tài đức lạc ý lấy tay mình mà làm công việc

Lạc ý có nghĩa là vui lòng và vui sướng. Thiếu nữ Rê-bê-ca là người vui lòng và vui sướng trong khi làm việc. Khi ông Ê-li-ê-se yêu cầu: “Xin cô làm ơn cho tôi uống ngụm nước trong bình!” Cô dịu dàng đáp: “Thưa vâng, mời ông uống nước!” Vừa nói, cô vội vã đỡ bình nước xuống, bưng mời quản gia uống. Quản gia uống xong, cô sốt sắng: Để tôi múc thêm cho lạc đà ông uống cho đã khát!” Cô nhanh nhẩu trút bình vào máng nước rồi chạy xuống giếng múc thêm nước cho cả đàn lạc đà uống. (Sáng Thế Ký 24:18-20)   

Người nữ tài đức làm việc chẳng phải vì bị ép buộc phải làm theo kiểu chồng chúa vợ tôi: vợ là nô lệ, chẳng phải làm việc khổ cực để phục vụ chồng và nhà chồng. Người nữ tài đức đích thân làm việc chẳng phải vì không có người giúp đỡ. Là bà chủ, có nhiều gia nhân trong nhà nhưng người nữ tài đức lấy tay mình làm việc chứ không ngồi đó chỉ tay năm ngón. Người nữ tài đức vui lòng và vui sướng trong thiên chức làm vợ của nàng.


Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét