Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ngày 9 tháng 12. KHÔN NGOAN CHỌN CHỖ ẨN MÌNH



     30 24 Có bốn vật nhỏ mọn trên trái đất,
                   Song vốn rất  khôn ngoan:
            26 Con thỏ rừng dầu là loại không sức lực;
                   Đóng cơ sở mình trong hòn đá;

Nếu con kiến là loài yếu ớt biết làm việc trong suốt mùa hè để dự trữ lương thực cho mùa đông thì con thỏ rừng cũng là loài yếu ớt, không có sức mạnh, biết trú mình trong hóc đá. Con thỏ chọn cách chống chọi với những con vật khác bắng cách trốn vào nơi cứng cáp chắc chắn nhất và an toàn nhất.

Biết mình. Con thỏ rừng biết mình là loại không sức lực. Khác hẳn loại “trâu bò húc nhau”, con thỏ rừng biết mình không có sức mạnh, không có nanh vuốt, không thể chống chọi với những con thú to lớn và mạnh hơn nó.

Biết giá trị của đá. Tác giả Thi Thiên 104 ca tụng việc Chúa làm. Các ngọn núi cao dành cho dê rừng, và dốc núi cheo leo cho loài chuột đồng. (Thi Thiên 104:18) Ẩn mình trong hốc đá là an toàn nhất. Những con vật khác muốn tấn công con thỏ rừng phải đập phá đá nhưng không thể.

Châm Ngôn hai lần nhắc nhở: Người khôn ngoan thấy điều tai vạ và ẩn mình. Nhưng kẻ ngu muội cứ đi luôn, và mắc phải vạ. (Châm Ngôn 22:3; 27:12) Ẩn mình trước tai vạ là khôn ngoan chớ không phải là hèn nhát. Nhận biết mình không thể chống đỡ tai vạ nên ẩn mình. Ẩn mình trước tai vạ đòi hỏi phải khôn ngoan khi chọn chỗ ẩn mình. Ẩn mình để sống còn, để được cứu thoát chứ không phải ẩn mình rồi bị diệt vong. 

Như con thỏ rừng, con người cần thừa nhận mình không đủ sức để tự bảo vệ nên cần nhờ cậy Đức Chúa Trời. Trong khi những người khác nhờ cậy sức mạnh của tiền bạc, quyền thế…, vua Đa-vít xác nhận niềm tin của mình nơi Chúa:
Linh hồn con chỉ tìm được an nghỉ trong Chúa,
Ngài là cội nguồn sự cứu rỗi con.
Chỉ có Chúa là Vầng Đá, Đấng bảo vệ và giải cứu.
Con sẽ không bị rúng động nhiều.
. . .
Ngài là Vầng Đá, Nguồn cứu rỗi,
Là thành luỹ kiên cố của tôi,
Tôi sẽ chẳng bao giờ nao núng.
Ngài là Vầng Đá bất di bất dịch,
Là nơi trú ẩn an toàn.
Nhân dân hỡi, tin cậy Ngài mãi mãi!
Trút lòng ra, tâm sự với Ngài!
Chúa là nơi trú ẩn của nhân dân. 
(Thi Thiên 62:1-2, 6-8)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét