Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Ngày 25 tháng 12. QUÝ HƠN NGỌC QUÝ (2)

31 10 Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được?
                 Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.

2. Người nữ tài đức
Châm Ngôn 31:10-31 có tất cả 22 câu. Mở đầu mỗi câu là một từ có mẫu tự theo thứ tự trong bản mẫu tự Hy-bá-lai.

Mở đầu câu 10 là mẫu tự ALEPH, có nghĩa là BÒ ĐỰC, ám chỉ sức mạnh, sự phục vụ và sự hy sinh. Đi kèm với ALEPH là tài đức của người nữ. Chúng ta thường nói về trai tài gái sắc, nhưng Kinh Thánh nói về trai tài mà gái cũng tài.

Nghe theo lời khuyên của ông già là Giê-trô, ông Mô-se chọn những người tài đức, tức là những người có khả năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chân thật, ghét hối lộ rồi bổ nhiệm họ vào các cấp lãnh đạo, trông coi hàng ngàn, hàng trăm, hàng năm mươi và hàng mười người. (Xuất Ai-cập Ký 18:21, 24-25) Vua Sa-lô-môn nói về A-đô-ni-gia: Nếu anh ấy chứng tỏ là một người xứng đáng thì một sợi tóc cũng không mất; nhưng nếu làm điều xằng bậy, sẽ bị xử tử. (I Các Vua 1:52) Người có khả năng, người xứng đáng là người kính sợ Chúa, có tài năng, đạo đức. 

Cô Ru-tơ là hình ảnh của người vợ tài đức. Trong chương 1, trước tiên ta thấy cô kính sợ Đức Chúa Trời với niềm tin đơn sơ. Đức Chúa Trời của mẹ là Đức Chúa Trời của con. (Ru-tơ 1:16) Trong chương 2, lời ăn tiếng nói của cô thật khiêm nhường (Ru-tơ 2:8-13). Công việc của cô chẳng có gì to tát, chỉ đi mót lúa nuôi mẹ chồng. Nhưng cô thật siêng năng, ngày ngày theo sau các bà thợ gặt để mót lúa cho đến cuối vụ lúa mạch và lúa mì. (Ru-tơ 2:23) Ở chương 3, ông Bô-ô dùng từ ngữ tài đức (hiền đức) nói với cô Ru-tơ trước khi ông cưới cô. Cả dân sự trong thành ta đều biết rằng nàng là một người đàn bà hiền đức. (Ru-tơ 3:11)

Cô Ru-tơ là một phụ nữ mạnh mẽ cả về thuộc thể lẫn thuộc linh. Cô tình nguyện làm người phục vụ bằng khả năng và công việc đơn giản. Cô sống trong tinh thần hy sinh cho người khác. Những người phụ nữ trong thành nói với bà Na-ô-mi: có nàng còn hơn có bảy con trai. (Ru-tơ 4:15) Ông Bô-ô thật có phước khi có được cô Ru-tơ.

Phần việc của con người trong tình yêu và hôn nhân là tìm. Ai tìm được vợ là tìm ra phước hạnh, và hưởng ân lành của Đức Chúa Trời ban cho. (Châm Ngôn 18:22) Khi tìm được sẽ nhận ra rằng Đức Chúa Trời cũng có phần việc của Ngài trong tình yêu và hôn nhân của hai người. Người vợ hiền do Đức Chúa Trời ban cho. (Châm Ngôn 19:14)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét