Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Ngày 26 tháng 12. QUÝ HƠN NGỌC QUÝ (3)


31 10 Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được?
                 Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.

3. Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc  
Giá trị của người nữ tài đức không thể đo lường bằng châu ngọc đắt tiền. Châu ngọc mà mẹ vua Lê-mu-ên đề cập không phải là các loại ngọc quý như ngọc mã não, ngọc lam, ngọc san hô, hoàng ngọc (Gióp 28:16-19) mà là một loại ngọc rất quý. Châu ngọc càng quý, càng hiếm, càng có giá trị. Tuy châu ngọc quý hiếm nhưng Châm Ngôn cho rằng: Vàng bạc ngọc ngà không khó kiếm, nhưng môi thông sáng mới thật hiếm. (Châm Ngôn 20:15) Nếu người nữ tài đức là quý hiếm thì người nam cũng quý hiếm như vậy. Vua Đa-vít từng than thở với Chúa: Chúa Hằng Hữu ôi, xin cứu giúp! Người lành ngay lác đác như lá thu, chốn nhân gian người trung tín vắng dần. (Thi Thiên 12:1)

Nhờ đâu một người nữ trở thành người nữ tài đức? Trước hết và trên hết, tài đức của người nữ bắt nguồn từ niềm tin: kính sợ Đức Chúa Trời. Hai lần người Truyền Đạo khuyên thanh niên thiếu nữ phải nghĩ đến Tạo Hoá trong những ngày niên thiếu. (Truyền Đạo 12:1, 6) Sau đó ông kết luận: Phải kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn Ngài, đó là phận sự của con người. (Truyền Đạo 12:13) Tài đức của người nữ bắt nguồn từ mối liên hệ với Đức Chúa Trời và từ nếp sống vâng lời Ngài.

Thứ hai, tài đức của người nữ bày tỏ qua sự duyên dáng và nhờ sự duyên dáng mà được yêu mến. Đàn bà duyên dáng được tôn trọng. (Châm Ngôn 11:16) Nét duyên dáng của người nữ được bộc lộ qua nhiều hình thức trong đời sống. Từ đạo đức: lòng trong sạch đến lời nói: môi thanh nhã (Châm Ngôn 22:11), ít lời do sáng suốt, bình tĩnh (Châm Ngôn 17:27) chớ không phải là người nóng nảy, hay sinh sự (Châm Ngôn 21:9, 19) Duyên dáng của người nữ ví như hương thơm, nếu không cẩn thận ruồi chết làm hôi thối dầu thơm. Một phút điên dại gây ảnh hưởng tai hại cho người danh giá, khôn ngoan. (Truyền Đạo 10:1) Đẹp đẽ mà không duyên dáng thì thật là vô duyên. Nhan sắc nơi phụ nữ thiếu dè dặt giống vòng vàng nơi lỗ mũi heo. (Châm Ngôn 11:22)

Thứ ba, tài đức của người nữ bày tỏ qua công việc gây dựng gia đình hạnh phúc. Người nữ khôn ngoan xây dựng cửa nhà, đàn bà khờ dại vung tay huỷ phá. (Châm Ngôn 14:1) Nhờ kính sợ Chúa mà người vợ đảm đang vui việc gia thất, như giàn nho tươi ngọt trong vườn, bên bàn ăn con cái quây quần, vươn sức sống như chồi ô-liu. (Thi Thiên 128:3) 

Trong tình yêu và hôn nhân, nhiều người đi tìm những giá trị ảo, những giá trị tạm thời mà bỏ qua giá trị đích thực, bền bỉ và vĩnh cửu. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét