Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Ngày 4 tháng 12. ĐỪNG CỘT ĐÁ VÀO MÁ



   30 21 Có ba vật làm cho trái đất rúng động,
                 Và bốn điều nó chẳng chịu nổi được:
          22 Kẻ ngu muội khi được no nê đồ ăn.

Điều thứ nhì làm đất rung chuyển không đứng nổi kẻ ngu xuẩn no đầy thịnh vượng. Đây không phải là người giàu mà dại trong ẩn dụ Chúa kể.

Kẻ ngu xuẩn là người không kính sợ Đức Chúa Trời, luôn luôn ngoan cố cho rằng mình đúng. Có lời khuyên cho kẻ ngu xuẩn là bỏ đường lối dại khờ thì con sẽ được sống, rồi bước đi trên đường thông sáng. (Châm Ngôn 9:6) Điều kẻ ngu xuẩn đáng được hưởng là roi vọt. Roi vọt giáng trên lưng kẻ u mê. (Châm Ngôn 10:13b; 26:3b) Cũng có lời cảnh báo chúng ta rằng: Gần mực thì đen, gần người khờ phải mang hoạ (Châm Ngôn 13:20) Nếu muốn được nghe dạy bảo, hãy lánh xa kẻ dại khờ. (Châm Ngôn 14:7)

Trong khi mọi người cho rằng kẻ ngu muội không đáng hưởng giàu sang phú quý (Châm Ngôn 19:10a) thì lại có chuyện kẻ ngu xuẩn no đầy thịnh vượng. Trong khi ai ai cũng cho rằng vinh dự đến với kẻ khờ cũng hiếm như ngày mùa, như tuyết tháng hạ (Châm Ngôn 26:1) thì kẻ ngu muội, dốt nát, chẳng làm nên trò trống gì lại được no nê đồ ăn. Thật là chuyện rúng động theo chiều hướng tồi tệ.

Khi thấy kẻ dại khờ no nê thịnh vượng, thay vì lánh xa thiên hạ lại chạy theo kết bạn. Xem ra họ chuyển câu gần mực thì đen, gần đèn thì sáng thành gần mực thì sang, gần giàu thì sáng! Biết bao người hâm mộ kẻ ngu xuẩn mà giàu có. Lời của kẻ dại khờ thành khuôn vàng thước ngọc. Dù biết rằng ca tụng kẻ khờ như cột đá vào ná (Châm Ngôn 26:8) người ta vẫn không tiếc lời tâng bốc.

Trong Kinh Thánh, ông Na-banh là điển hình cho kẻ ngu xuẩn no đầy thịnh vượng. Ông rất giàu có, nuôi đến 3000 con cừu và 1000 con dê nhưng tính tình thô lỗ vụng về, còn vợ thì thông minh và lịch sự. (I Sa-mu-ên 25:2-3) Đối với yêu cầu của ông Đa-vít ông phản ứng rất dại dột. Nếu không có người vợ khôn ngoan, lanh lợi thì không một người nào trong nhà kẻ ngu xuẩn kia sống sót. (I Sa-mu-ên 25)  

Ngày nay, trong số những người con được cha mẹ chu cấp, trong giới vận động viên được trả lương cao, trong giới nghệ sĩ lắm tiền nhiều của chẳng thiếu những kẻ ngu xuẩn. Lời họ nói, cách họ ăn mặc, việc họ làm toàn là những chuyện long trời lở đất. Sự thịnh vượng khiến họ trở nên ngông cuồng, láo xược và vô đạo đức hơn bao giờ hết. Chúng ta có nên ước mong được như họ không?

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét