Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Ngày 24 tháng 12. QUÝ HƠN NGỌC QUÝ (1)

31 10 Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được?
              Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.

Mẹ của vua Lê-mu-ên mở đầu bài học tình yêu và hôn nhân cho con mình bằng câu hỏi. 

1. Nàng là ai?
Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Câu hỏi bày tỏ ước vọng của người mẹ đối với con trai của mình. Mong con mình tìm được người xứng đôi vừa lứa theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.

Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Câu này bao gồm hành động “tìm” để có tình yêu và hôn nhân hạnh phúc. Từ ban đầu, mặc dù Đức Chúa Trời có dự định và chuẩn bị cho ông A-đam một người: Loài người ở một mình không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó (Sáng Thế Ký 2:18) nhưng về phần mình, ông A-đam phải tìm. Kinh Thánh cho biết ông A-đam vừa làm việc vừa tìm kiếm. A-đam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng, nhưng về phần A-đam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết. (Sáng Thế Ký 2:20)

Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Câu hỏi này bao gồm điều kiện để tiến tới trong tình yêu và hôn nhân là tài đức (hiền đức) Vua Sa-lô-môn có bảy trăm hoàng hậu và ba trăm cung phi. (I Các Vua 11:3) Vua có quá nhiều người nữ nhưng không tìm được một người tài đức để rồi cuối cùng vua nói: Sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng: Trong một ngàn người đàn ông tôi mới tìm được một người khôn, còn bên đàn bà, tôi chẳng tìm thấy người nào. (Truyền Đạo 7:28) Vì thương yêu những mỹ nữ ngoại bang, có nhiều hoàng hậu và cung phi, nhưng toàn những người không kính sợ Chúa, chỉ giỏi quyến rũ vua thờ tà thần của họ nên vua nghiệm ra như vậy. 

Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Câu hỏi không ngụ ý là chẳng có người nữ tài đức nào. Câu hỏi ngụ ý phái nam có xem tài đức (hiền đức) là tiêu chuẩn hàng đầu trong tình yêu và hôn nhân hay không. Thanh niên Sam-sôn chỉ cần thấy một người nữ, dù biết đó là người không đúng với tiêu chuẩn của Chúa, nhưng anh ta vẫn xin cha mẹ hỏi cưới cô đó cho mình với lý do vì nó đẹp mắt con (Quan Xét 14:1-3)

Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Câu hỏi cũng nhằm khích lệ nữ giới. Họ cần có trau dồi tài đức. Thay vì chỉ lo trau giồi sắc đẹp, quá chú trọng vẻ đẹp bề ngoài, như đeo vàng bạc, diện quần áo, hay bện tóc, hãy trang sức con người bề trong bằng vẻ đẹp không phai của tâm hồn dịu dàng, bình lặng. Đó là thứ trang sức rất quý giá đối với Đức Chúa Trời. (I Phi-e-rơ 3:3)   

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét