Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Ngày 19 tháng 12. MA MEN PHÁ HOẠI CUỘC ĐỜI

31 4 Hỡi Lê-mu-ên, chẳng xứng hiệp cho các vua,
           Chẳng xứng hiệp cho các vua uống rượu,
           Hay là cho các quan trưởng nói rằng:
           Vật uống say ở đâu?

Mẹ của vua Lê-mu-ên khuyên vua: Thứ nhất, phải chống lại đời sống tình dục ô uế. Thứ nhì, phải chống lại ma men.
  
2. Đừng uống rượu. Nhóm từ chẳng xứng hiệp cho các vua được nhắc đến hai lần. Sau khi vui sướng tận hưởng khoái lạc và nhận thấy rằng vui sướng chẳng đi tới đâu, vua Sa-lô-môn nói: Tôi lại định dùng men rượu cho lòng phấn khởi mà vẫn giữ được sự tỉnh táo, khôn ngoan. Tôi muốn thấy điều gì là có giá trị cho con người trong cuộc đời phù du trên đất. (Truyền Đạo 2:1-3) Nhóm từ chẳng tới đâu ám chỉ cuộc đời vô nghĩa, không đạt được mục tiêu. Mẹ của vua Lê-mu-ên dùng nhóm từ chẳng xứng hiệp ám chỉ việc đó không phù hợp với một quân vương. Vua mà hành động như vậy thì thật là không xứng đáng.

Vua Ô-xia phạm tội với Chúa, Đức Chúa Trời mình, vì tự tiện đi vào Đền thờ, dâng hương trên bàn thờ. Thầy tế lễ A-xa-ri đem theo 80 thầy tế lễ can đảm, theo vua Ô-xia vào Đền thờ để phản đối: “Việc xông hương cho Chúa không phải việc của vua…” (II Sử Ký 26:16-18) Trong việc thờ phượng Đức Chúa Trời, vua Ô-xia đã làm điều chẳng xứng hiệp cho các vua. Trong việc triều chính, một vị vua mê chè chén là điều chẳng xứng hiệp. Nếu trong nước có vị vua thành niên, có cấp lãnh đạo sớm hôm chỉ lo chè chén, số phận quốc gia ấy thật khốn đốn. Nhưng một quốc gia có vua con dòng cháu giống, cấp lãnh đạo xứng đáng, ăn uống để bổ sức chứ không phải để say sưa, dân nước ấy dĩ nhiên hạnh phúc. (Truyền Đạo 10:16-17)  

Vua và các quan, cấp lãnh đạo và người dưới quyền có liên hệ với nhau. Vua mê rượu thì quan cũng mê theo. Tiên tri Ô-sê mô tả vua quan I-sơ-ra-ên là những kẻ nát rượu: Ăn mừng sinh nhật vua thì bọn quan quyền uống rượu say mèm đến phát sốt. Vua cũng cười đùa bỡn cợt và uống rượu với những kẻ ưa phỉ báng. (Ô-sê 7:5) Hình ảnh này chẳng xứng hiệp cho giới lãnh đạo.

Vật uống say ở đâu là câu hỏi chẳng xứng hiệp với giới lãnh đạo. Đáng lẽ phải tìm kiếm và hỏi về sự khôn ngoan, mưu cầu tri thức vì: Tìm được khôn ngoan còn quý hơn vàng. Thu thập tri thức còn hơn gom góp vàng bạc (Châm Ngôn 16:16) giới lãnh đạo lại tìm kiếm thức uống có men. Việc chè chén say sưa làm mất giá trị con người. Rượu khiến người ta nhạo báng, đồ uống say làm cho hỗn hào. (Châm Ngôn 20:1)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét