Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Ngày 16 tháng 12. TÊN RIÊNG NÓI LÊN Ý NGUYỆN

31 1 Lời của vua Lê-mu-ên,
              Các châm ngôn mà mẹ người dạy cho người.

Châm Ngôn 31:10-31 mô tả hình ảnh của người phụ nữ tuyệt vời, nhưng trước hết phải nêu cụ thể một người phụ nữ tuyệt vời. Đó là mẹ của vua Lê-mu-ên.

-Lê-mu-ên là một vị vua. Chẳng phải mọi người đều nhất trí với quan điểm cho rằng Lê-mu-ên là vua Sa-lô-môn. Sa-lô-môn là tên riêng do vua Đa-vít đặt. Đức Chúa Trời thương yêu Sa-lô-môn, Ngài sai Na-than đến thăm và đặt tên đứa bé là Giê-đi-đia, vì Chúa thương yêu nó. (II Sa-mu-ên 12:24, 25) Kinh Thánh không ghi chuyện có ai khác đặt tên cho vua Sa-lô-môn là Lê-mu-ên. Vì vậy, chúng ta không cần đoán già đoán non Lê-mu-ên là vua Sa-lô-môn.  

-Lê-mu-ên, trong tiếng Hy-bá-lai có nghĩa là “tận hiến cho Đức Chúa Trời” hoặc “thuộc về Đức Chúa Trời”. Người được dâng cho Đức Chúa Trời, thuộc về Đức Chúa Trời khiến chúng ta nhớ đến lời cầu nguyện của bà An-ne: Lạy Chúa, nếu Ngài thấy nỗi khổ đau của con, không bỏ quên con, và cho con có một đứa con trai, thì con sẽ dâng nó cho Chúa, tóc nó sẽ không bao giờ bị cạo. (I Sa-mu-ên 1:11) Và nhớ đến câu nói của bà trong lễ dâng con: Đây là đứa con tôi cầu. Chúa đã chấp nhận lời tôi cầu xin. Nay, tôi xin dâng nó lại cho Chúa, để nó hầu việc Ngài suốt đời.” (I Sa-mu-ên 1:27-28) Nếu tên riêng Lê-mu-ên do chính người mẹ đặt thì thật là tuyệt vời. “Tận hiến cho Đức Chúa Trời” là ý nguyện của người mẹ đối với con của mình. Không rõ về sau, khi lớn lên người con có sống đúng với tên của mình không.   

-Lê-mu-ên được mẹ dạy dỗ. Để có đời sống “tận hiến cho Đức Chúa Trời”, “thuộc về Đức Chúa Trời”, dù là ai đi nữa cũng cần được dạy dỗ. Môi trường giáo dục đầu tiên là gia đình. Người có tên “tận hiến cho Đức Chúa Trời” là một vị vua đã được mẹ mình dạy dỗ từ khi còn là hoàng tử bé bỏng. Cậu bé Ô-bết được mẹ và bà nuôi dạy (Ru-tơ 4:14-16). Thanh niên Ti-mô-thê từ khi còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh (II Ti-mô-thê 3:15) nhờ có bà ngoại và mẹ dạy dỗ. Sứ đồ Phao-lô kể lại rằng: Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong Lô-ít, bà ngoại con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con nữa. (II Ti-mô-thê 1:5) Người ta nói rằng đằng sau mỗi người đàn ông tuyệt vời có một phụ nữ tuyệt vời. Đối với vua Lê-mu-ên, người phụ nữ tuyệt vời đó là mẹ của vua.

-Vua Lê-mu-ên ghi nhớ lời mẹ dạy. Toàn Châm Ngôn 31 không phải do vua Lê-mu-ên sáng tác, nhưng là những điều vua học được từ mẹ của mình khi vua còn thơ ấu. Vua là người con có hiếu, dù trưởng thành, trở thành một vị vua, người “tận hiến cho Đức Chúa Trời” vẫn không quên những điều mẹ từng dạy mình.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét