Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Ngày 30 tháng 12. LUÔN LUÔN LÀ NGUỒN HẠNH PHÚC

31 12 Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi,
             Chớ chẳng hề sự tổn hại. 

-Người nữ tài đức làm cho chồng được ích lợi. Động từ làm trong câu Châm Ngôn này không mang ý nghĩa sẽ làm nhưng mang ý nghĩa đã thực hiện. 

Sau khi ông Gia-cốp qua đời, các anh của ông Giô-sép lo sợ bàn với nhau: Có thể Giô-sép còn hằn thù ác cảm với chúng ta, và sẽ thẳng tay báo thù việc ác chúng ta đã làm. (Sáng Thế Ký 50:15) Việc các anh Giô-sép đã làm là việc ác đối với một Giô-sép17 tuổi. Còn việc ông Giô-sép đã làm là tha thứ cho họ từ lâu rồi. 

Động từ làm trong câu chuyện giữa vua Sau-lơ với ông Đa-vít có nghĩa là đối đãi. Vua Sau-lơ nói với ông Đa-vít như sau: Con thật công bình hơn cha; vì con có lấy điều thiện mà báo điều ác cha đã làm cho con. (I Sa-mu-ên 24:18) Trong khi vua Sau-lơ đối đãi với ông Đa-vít như kẻ thù thì ngược lại ông Đa-vít vẫn tôn trọng vua Sau-lơ. Ông đã làm điều thiện thay vì làm điều ác. 

Động từ làm cũng được dùng về Đức Chúa Trời khi vua Đa-vít ca ngợi Ngài: Vì Ngài đã làm ơn cho tôi. (Thi Thiên 13:6) Hỡi linh hồn ta, hãy trở về nơi an nghỉ ngươi, vì Đức Gia-vê đã hậu đãi ngươi. (Thi Thiên 116:7) Chúa làm ơn, Chúa hậu đãi, Chúa ban ơn lành là những việc đã xảy ra. 

Người nữ tài đức làm cho chồng được ích lợi. Không phải người vợ sẽ làm, nhưng nàng đã làm và đang làm cho chồng được ích lợi.

-Người nữ tài đức làm cho chồng được ích lợi. Mục tiêu của người vợ là làm cho chồng được ích lợi. Cũng vậy, mục tiêu của Hội thánh là làm cho Đức Chúa Trời được vinh hiển. Sứ đồ Phao-lô viết: A-đam không được sáng tạo vì Ê-va nhưng Ê-va được sáng tạo vì A-đam. Tuy nhiên, ông không hạ thấp vai trò của nữ giới: Nhưng trong Chúa người nam vẫn cần người nữ; và người nữ vẫn cần người nam. (I Cô-rinh-tô 11:9, 11)

Là vợ của vua nhưng hoàng hậu Vả-thi không chịu ra mắt vua khiến vua bị mất mặt trước bá quan văn võ. (Ê-xơ-tê 1:12) Còn vợ của ông Gióp dường như chỉ giúp ông trong cảnh giàu sang. Khi ông gặp thử thách, bà không làm cho chồng được ích lợi với câu nói “xóc óc”: Ông vẫn cương quyết sống đạo đức à? Sao không nguyền rủa Đức Chúa Trời rồi chết đi? (Gióp 2:9)

-Người nữ tài đức trọn đời làm cho chồng được ích lợi. Nhà Truyền Đạo nói: Làm việc gì nên làm hết sức mình. (Truyền Đạo 9:10) Trọn đời ngụ ý gắn bó cả đời, từ thanh xuân cho đến đầu bạc răng long, không nửa đường đứt gánh. Trọn đời ngụ ý luôn luôn, lúc nào cũng vậy, hoàn cảnh nào cũng vậy, luôn luôn làm cho chồng được ích lợi, không có chuyện sáng nắng chiều mưa.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét