Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Ngày 15 tháng 12. KÌM HÃM CƠN GIẬN, NGĂN CHẬN CÃI NHAU


30 33 Vì ép sữa làm ra mỡ sữa,
               Và đánh đập lỗ mũi bèn làm cho phun máu;
               Cũng vậy trêu chọc giận sanh ra điều tranh cạnh.

Với câu cuối cùng trong Châm Ngôn 30 ông A-gu-rơ biện minh với người khôn ngoan thông sáng vì họ chủ trương nói có sách mách có chứng thì mới đáng tin. Nhằm giải toả mối nghi ngại này ông A-gu-rơ dùng ba hình ảnh kèm theo ba kết quả cho thấy Đức Chúa Trời đặt quy luật tự nhiên trong những tạo vật của Ngài.

-Đánh sữa ra bơ. Trong sữa tươi có chất béo. Đánh sữa tươi trong thùng chất béo sẽ kết lại gọi là bơ. Nguyên tắc tách chất béo ra khỏi sữa tươi không thay đổi dù làm bằng máy móc hoặc bằng tay. 

-Đấm mũi chảy máu. Mũi nằm ở giữa mặt. Đánh mạnh vào mũi thì các mạch máu bị bể và kết quả là “lỗ mũi ăn trầu”. Không thể nào có chuyện đấm vào mũi mà máu không phun ra, ngoại trừ đó là mũi giả. Để không gây tổn thương cho người khác thì đừng xử sự theo kiểu thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Không theo quy luật, không theo nguyên tắc sẽ gây ra đổ máu, rồi hỏi vì sao chảy máu, rồi lý luận, phân tích, thậm chí đổ thừa cho Đức Chúa Trời… Thật là buồn cười và dại dột!

-Chọc cơn giận, sinh cãi nhau. Đấm mũi chảy máu là chuyện phương hại đến thân thể, còn chọc cơn giận là chuyện phương hại đến tâm tánh của con người. Sách Châm Ngôn cho biết kẻ nhạy giận thường gây xung đột (Châm Ngôn 15:18a), còn người khôn ngoan kìm hãm cơn giận dữ (Châm Ngôn 19:11).  

Có lời khuyên cho người nóng giận như sau: lúc nóng giận, đừng để cơn giận đưa anh em đến chỗ phạm tội. Đừng giận cho đến chiều tối. (Ê-phê-sô 4:26) Nhưng thay vì dàn xếp đôi bên (Châm Ngôn 15:18b), thay vì người thứ ba giúp người ta nguôi giận họ lại đổ thêm dầu vào lửa, chọc cơn giận, khiến người đang giận càng giận hơn. Cãi nhau là điều chắc chắn xảy ra.

Hội thánh tại thành phố Cô-rinh-tô là nơi có nhiều người còn ganh ghét, xung đột, tranh cãi, phe đảng (I Cô-rinh-tô 3) đến nỗi tranh chấp, kiện cáo nhau ra toà (I Cô-rinh-tô 6). Những cuộc xung đột nổ ra là do người trong cuộc và ngoài cuộc chuyên chọc cơn giận của người khác. Bất chấp lối sống sai trái họ vẫn cầu nguyện xin Chúa cho Hội thánh được bình an! 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét