Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Ngày 11 tháng 12. CHU TOÀN CÔNG VIỆC

30 24 Có bốn vật nhỏ mọn trên trái đất,
              Song vốn rất  khôn ngoan:
       28 Con thằn lằn mà người ta lấy tay bắt được,
              Vẫn ở trong đền vua.

Con thằn lằn câu Châm Ngôn đề cập là thằn lằn trong nhà, còn gọi là con thạch sùng. Đây là con vật nhỏ, bám được trên những bề mặt bằng phẳng và bò rất nhanh trên tường và trên trần nhà. Người ta có thể dùng tay bắt thằn lằn vậy mà thằn lằn vẫn có trong danh sách bốn con vật nhỏ bé nhưng khôn ngoan. Nhỏ bé, yếu ớt nên người ta dùng tay bắt được, nhưng khôn ngoan vì ở trong đền vua.

Nơi nào có nhà là có thằn lằn. Thằn lằn có mặt trong ngôi nhà tồi tàn, cũng có mặt trong cung điện vua chúa. Không rõ thằn lằn bò vào cung điện bằng đường nào, nhưng khi vào cung vua rồi thì thằn lằn dám bò trên tường hoặc trên trần nhà.

Trong cung vua Sa-lô-môn có nhiều con vật, như 12 con sư tử được đúc bằng vàng đứng quanh ngai. Còn dã nhân và con công thì được nhập cảng từ Ta-rê-si. (I Các Vua 10:20, 22) Đó là những con vật do tay người đúc hoặc đục đẽo. Chủ nhân phải mua rồi chở về. Còn con thằn lằn bò vào trong cung điện bằng bốn chân của mình. Chẳng phải là vật trang trí để bày tỏ oai phong lẫm liệt của nhà vua, chẳng phải là con vật quý hiếm để làm cảnh, thằn lằn âm thầm lặng lẽ làm công việc của mình trong cung vua.   

Con thằn lằn ở trong ngôi nhà tồi tàn và con thằn lằn bò vào trong cung vua làm công việc có gì khác nhau không? Chẳng khác gì cả, công việc của thằn lằn ở nơi nào cũng là bắt ruồi muỗi chớ chẳng có bổng lộc hoặc địa vị nào khác. Thằn lằn là hình ảnh của con người yếu đuối, thực hiện công việc và làm tròn trách nhiệm của mình dù bất cứ ở nơi nào.

Người khôn ngoan học nơi những con vật bé nhỏ, như con kiến làm việc trong mùa hè, người khôn ngoan tích luỹ cho mình của cải ở trên trời (Ma-thi-ơ 6:19-22). Như con thỏ rừng, người khôn ngoan xưng nhận Đức Chúa Trời là Vầng Đá ẩn náu của tôi. (Thi Thiên 94:22). Như con châu chấu, người khôn ngoan đứng thẳng lên, tập họp theo hàng ngũ, thành một quân đội vô cùng đông đảo (Ê-xê-chi-ên 37:10). Như thằn lằn, người khôn ngoan tự thân đến nơi phải đến và lo làm tròn công việc và trách nhiệm của mình.
 
Những con vật nhỏ bé, yếu ớt nhưng khôn ngoan nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời đã lựa chọn người yếu ớt để làm cho người mạnh mẽ phải bó tay. (I Cô-rinh-tô 1:27)    

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét