Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Ngày 21 tháng 12. CHỈ TẠM QUÊN, TẠM GIẢM ĐAU ĐỚN, NHƯNG…

31 6 Hãy ban vật uống say cho người gần chết,

           Và rượu cho người có lòng bị cay đắng.
       7 Họ hãy uống, và quên nỗi nghèo khổ mình,
           Chẳng nhớ đến điều cực nhọc của mình nữa.

Cuối cùng, mẹ của vua Lê-mu-ên cho vua biết thành phần nào cần rượu. Hãy ban vật uống say (rượu mạnh)… và rượu (rượu nho) cho thấy giới hạn trong việc dùng rượu. Không phải ban cho rượu để uống đến nỗi say. Đức Chúa Trời lên án việc uống rượu dẫn đến say xỉn lẫn việc mê ăn uống. Kẻ say mèm, mê ăn (Châm Ngôn 23:21) bị nguyền rủa: Khốn cho các bợm rượu thức dậy sớm nhậu nhẹt cho đến khuya. (Ê-sai 5:11) Chúa Giê-xu khuyên các môn đệ của Ngài rằng: Anh em cũng hãy đề phòng, đừng bận tâm về việc ăn uống say sưa… (Lu-ca 21:34) Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu đang sinh sống trong đế quốc La-mã sáng say chiều xỉn: Đừng chè chén say sưa (Rô-ma 13:13). Nghiêm trọng hơn nữa, ông cho biết khi bản tính tội lỗi lộng hành, con người bị lôi cuốn vào… say sưa, chè chén và những điều tương tự. Rồi ông cảnh cáo những người làm những việc ấy không thể nào làm con dân của Đức Chúa Trời. (Ga-la-ti 6:19-21) Say rượu là hình ảnh của người thua cuộc, còn đầy dẫy Thánh Linh là hình ảnh của người đắc thắng. (Ê-phê-sô 5:18)

Đối tượng được ban rượu mạnh là người gần chết. Trước khi đóng đinh Chúa Giê-xu, đội lính La-mã định cho Chúa uống rượu hoà với một dược, nhưng Ngài không uống. (Mác 15:23) Rượu mạnh hoà với một dược làm cho người uống bớt cảm thấy đau đớn. Đây là ân huệ dành cho người sắp bị hành hình.

Đối tượng được ban rượu nho là người có lòng bị đắng cay. Mẹ của vua Lê-mu-ên đề cập đến tác dụng tích cực của rượu đối với tâm trạng đáng thương của những người khốn khổ. Họ cần đến tiệc tùng cho vui, rượu nồng cho đời lên hương. (Truyền Đạo 10:19) Thi Thiên ca tụng công việc của Đức Chúa Trời như sau: Chúa khiến cỏ mọc lên nuôi gia súc, tạo các rau, đậu cho loài người, bảo lòng đất sản xuất thực phẩm. Ban rượu cho lòng người hỉ lạc, dầu ăn làm rạng rỡ mặt mày. Và cơm, bánh cho lòng người mạnh mẽ. (Thi Thiên 104:15)

Người hấp hối uống rượu mạnh để rồi chết, người có lòng cay đắng uống rượu để tạm quên sầu, nhưng tình trạng của họ vẫn không có gì thay đổi. Bà Na-ô-mi nản lòng tâm sự: Xin đừng gọi tôi là Na-ô-mi nữa, gọi là Ma-ra đúng hơn, vì Đấng Toàn Năng xử tôi thật cay đắng. (Ru-tơ 1:20) Bà không cần uống rượu vì Đức Chúa Trời dùng cô Ru-tơ đem lại niềm vui cho bà.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét