Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

NGÀY 8 THÁNG 9. TÂM TÌNH PHỤC VỤ (5)

3. Người phục vụ không kỳ thị.

Lúc các tín hữu tản mác khắp nơi vì vụ khủng bố khi Ê-tiên qua đời, một số đến tận Phê-ni-xi, Síp và An-ti-ốt truyền giáo cho người Do Thái. Cũng có mấy tín hữu quê ở Síp và Ly-bi, đến An-ti-ốt giảng về Chúa Giê-xu cho người Hy Lạp. Chúa cùng làm việc với họ, nên có đông người ăn năn tin Chúa. Tin tức đưa về Giê-ru-sa-lem, Hội thánh cử Ba-na-ba đến An-ti-ốt. Khi đến nơi, thấy công việc của Đức Chúa Trời, ông rất vui mừng, khích lệ anh em hết lòng trung tín với Chúa. Ba-na-ba là người đạo đức, đầy Thánh Linh và đức tin. Ông dìu dắt nhiều người đến với Chúa. Sau đó, Ba-na-ba lên Tạt-sơ tìm Sau-lơ, đưa về An-ti-ốt. Suốt một năm, hai ông nhóm họp với Hội thánh và huấn luyện rất nhiều người. Tại An-ti-ốt, lần đầu tiên tín đồ được gọi là 'người của Chúa Cứu Thế'. (Công Vụ 11:19-26 - Bản Hiện Đại) 
Trong Hội thánh đầu tiên có nan đề lớn đó là sự phân biệt và kỳ thị giữa người Giu Đa và người ngoại quốc. Tại Giê-ru-sa-lem có một Hội thánh của người Giu Đa. Cách Giê-ru-sa-lem khoảng 540km (300 dặm) có một Hội thánh tại thành An-ti-ốt. Đây là Hội thánh của người ngoại quốc.
Ông Ba-na-ba đại diện cho Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem đến với Hội thánh tại An-ti-ốt. Như vậy Con Trai của sự Yên Ủi được sai đi để thiết lập mối liên hệ giữa hai Hội thánh, để khuyên lơn, giúp đỡ một Hội thánh ngoại quốc mới hình thành. Chắc chắn Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem không thể sai phái ông Ba-na-ba đến An-ti-ốt nếu ông ta có tinh thần kỳ thị giữa người Giu Đa với người ngoại quốc.
Một người hầu việc mà có tinh thần phân biệt giai cấp, phân biệt cũ – mới, giàu – nghèo, có học – ít học... thì không thể phục vụ Chúa cũng không thể phục vụ người khác. Người phục vụ không nên kỳ thị, không phân biệt giai cấp, hoặc giàu nghèo sang hèn. Tinh thần kỳ thị gây chia rẽ, nhen nhúm trong lòng mọi người sự mặc cảm:

•    Tự ti mặc cảm nơi người bị kỳ thị.
•    Tự tôn mặc cảm nơi người kỳ thị.

Ngoài ra, kỳ thị tạo ra bè phái trong cộng đồng. Coi thường nhau, chê bai nhau, ác ý với nhau, rồi thù ghét nhau. Ông Ba-na-ba không nói: “Mấy người ngoại quốc này chẳng làm nên trò trống gì. Ở An-ti-ốt mà cũng bày đặt...”, “Chỉ có Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem mới hoạt động tốt mà thôi...” Kinh Thánh ghi lại rằng, khi nhìn thấy kết quả tại An-ti-ốt, thấy ơn của Đức Chúa Trời, ông Ba-na-ba rất vui mừng, khích lệ anh em hết lòng trung tín với Chúa”. (Câu 23)

(Còn tiếp)
Xuân Thu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét