Vậy có Giô-sép mà các sứ
đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là con trai của sự yên ủi, về họ Lê-vi, quê hương
tại Chíp-rơ, có một đám ruộng, bán đi, đem tiền đặt nơi chân các sứ đồ. (Công
Vụ 4:36-37)
Bản lý lịch của người
phục vụ này khá chi tiết:
• Tên là Giô-sép. Thuộc họ Lê-vi.
• Các sứ đồ đặt cho tên mới là Ba-na-ba.
• Quê quán: Chíp-rơ.
• Tài sản: một đám ruộng.
Tên riêng Giô-sép có nghĩa là rửa hoặc là thêm khiến chúng ta nghĩ
đến một Giô-sép từng là mẫu người lý tưởng từ trong gia đình đến ngoài xã hội: Trong
gia đình, Giô-sép là người con lý tưởng, là cậu em lý tưởng. Khi hoàn cảnh đẩy
cậu xuống tầng lớp tận cùng của xã hội, Giô-sép là nô lệ lý tưởng, là tù nhân
lý tưởng. Rồi ở đỉnh cao danh vọng, Giô-sép là nhà lãnh đạo lý tưởng. Còn ông
Giô-sép trong hội thánh đầu tiên lại được đổi tên mới là Ba-na-ba.
Tên riêng mới diễn đạt
nhân dạng hoặc tánh tình của người được đặt tên. Còn nhóm người đặt tên mới bộc
lộ thái độ và cảm nhận của họ đối với người được đặt tên. Ông Giô-sép được các
sứ đồ đặt tên là Ba-na-ba.
1. Người phục vụ với gương
sáng trong công tác yên ủi
Vậy có Giô-sép mà các sứ
đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là con trai của sự yên ủi,... (Công Vụ 4:36)
Khi trở nên một thuộc viên của hội thánh đầu tiên tại Giê-ru-sa-lem,
ông Giô-sép thể hiện niềm tin và một thái độ đặc biệt qua nếp sống đạo, lời
nói, việc làm, cách cư xử khiến cho các sứ đồ chú ý đến nỗi đặt tên mới cho ông
là Ba-na-ba, có nghĩa là Con Trai của sự Yên Ủi. Chắc chắn tâm tình và việc làm
của ông Giô-sép được Hội thánh công khai thừa nhận. Họ xem ông như một gương
sáng cho các tín hữu nên mệnh danh ông là Con Trai của sự Yên Ủi.
(Còn tiếp)
XuânThu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét