Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

NGÀY 24 THÁNG 1. PHẨM CHẤT TÔI TỚ (12)


2. Người tôi tớ tự xét xem mình có hội đủ tinh thần tôi tớ.

Trên con đường tìm kiếm, người-lãnh-đạo-có-phẩm-chất-tôi-tớ nêu ba câu hỏi để xác định đối tượng đang tìm kiếm. Bạn cũng có thể dùng ba câu hỏi này để tự xét bản thân có phải là người-lãnh-đạo-có-phẩm-chất-tôi-tớ hay chưa. Câu hỏi đó là:

  • Bạn có thể giúp tôi được không?
  • Bạn có quan tâm đến tôi không?
  • Tôi có thể tin cậy bạn không?
Câu đầu tiên tìm hiểu về khả năng giúp đỡ. Câu thứ hai tìm hiểu ý hướng tinh thần, tấm lòng thật tâm muốn giúp đỡ. Câu thứ ba tìm hiểu tính cách đáng tin cậy và trung thành của con người.
Ba câu hỏi liên quan đến tài năng, tấm lòng và tính cách của con người.

a. Bạn có thể giúp tôi được không? Người lãnh đạo thường có khuynh hướng muốn người khác giúp mình, bắt người khác cống hiến, phục vụ mình vì mình có tài năng. Nhưng người lãnh đạo đích thực phải nhận ra rằng phục vụ người khác là công việc của người lãnh đạo. Người lãnh đạo phải làm sao để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn cho người mà mình lãnh đạo. Người lãnh đạo tốt sẽ thuyết phục được nhiều người theo mình nếu thực hiện được nhiều việc ích lợi cho họ. Bản thân người lãnh đạo cũng cần tự xét xem mình có khả năng giúp đỡ người khác hay không. Đây là tiêu chuẩn chính để có thể làm tôi tớ, tức là để trở nên một người lãnh đạo hữu hiệu.

b. Bạn có quan tâm đến tôi không? Câu hỏi này tìm hiểu tấm lòng khao khát muốn giúp đỡ người khác. Nhiều người lãnh đạo bận bịu với những vấn đề của riêng bản thân, nặng lòng với công việc nhưng không chịu hướng đến con người mình đang phục vụ. Họ có đôi tay và đôi chân làm việc, có cái đầu kế hoạch, tính toán... nhưng trái tim thì trống rỗng. Chính vì thế mà cách đối xử, mối quan hệ với con người khác có vấn đề. Cách thực hiện công việc cũng thiếu sự quan tâm và tình yêu thương. Cái tâm của người lãnh đạo sẽ lộ rõ khi làm việc, phục vụ vì bản thân hoặc vì con người.

c. Tôi có thể tin cậy bạn không? Câu hỏi này tìm hiểu tính cách của người lãnh đạo. Không phải người lãnh đạo chỉ cần có tài năng và kinh nghiệm, hoặc chỉ cần khao khát muốn giúp đỡ người khác, người lãnh đạo cần có tính kiên định. Đặc tính này bắt nguồn từ kỷ luật trong đời sống. Nhờ có kỷ luật mà một người có thể trung thành trong việc thực hiện những việc mình đã hứa. Thước đo để biết một người có đáng tin cậy hay không là nghe người đó nói gì và quan sát xem người đó đã làm gì. Người-lãnh-đạo-có-phẩm-chất-tôi-tớ lãnh đạo bằng sự tín nhiệm chứ không phải bằng tài năng của bản thân.

Đối với ba câu hỏi trên, người mà bạn tìm kiếm trả lời ‘không’, thì chắc chắn bạn không tạo cơ hội cho người đó phục vụ. Còn nếu bản thân bạn, người đang ở trong vai trò lãnh đạo và phục vụ, bạn cũng trả lời là ‘không’ thì thế nào?




Xuân Thu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét