Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

NGÀY 19 THÁNG 1. PHẨM CHẤT TÔI TỚ (7)


Ông Áp-ra-ham là một người lớn tuổi, giàu có và có địa vị, tuy nhiên ông là người có phẩm chất tôi tớ. Sáng Thế Ký chương 18 ghi lại câu chuyện sau:

Trời nắng chang chang, ông Áp-ra-ham ngồi tại cửa trại dưới tàng cây sồi. Vừa ngước nhìn lên, ông thấy ba người đang tiến đến trước mặt, liền chạy ra nghênh đón và cúi mọp xuống đất.

Thời tiết không thuận lợi, ông Áp-ra-ham đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên ông nghỉ ngơi trong tư thế ngồi và vẫn quan sát. Khi thấy ba người lạ tiến đến, ông chủ động chạy ra đón với thái độ kính trọng – thái độ của một người đầy tớ.

Ông Áp-ra-ham thưa: “Thưa Chúa, nếu tôi được Chúa đoái thương, xin đừng bỏ qua đầy tớ Chúa. Xin cho tôi xách nước rửa chân Chúa và kính mời Chúa nghỉ mát dưới bóng cây. Tôi xin đem bánh Chúa dùng rồi sẽ lên đường, vì thế Chúa mới hạ cố đến thăm nhà đầy tớ Chúa. Ba người ấy đáp: “Ông cứ dọn ăn đi!”

Ông Áp-ra-ham nói chuyện trong tư cách một đầy tớ chớ không phải trong tư cách chủ nhân. Ông xưng hô với khách là Chúa là Chủ, còn ông là đầy tớ. Được chủ đoái thương, để mắt đến, không bỏ qua là đầy tớ vui mừng lắm rồi.

Ông Áp-ra-ham xin được làm những công việc của đầy tớ để phục vụ ba vị khách. Ông không nghỉ ngơi mà khách nghỉ ngơi, ông đi xách nước, ông rửa chân cho khách, ông dọn bàn, ông bưng bánh... Khi nói những điều này, ông Áp-ra-ham chỉ nói về những việc tối thiểu mà một đầy tớ phải làm cho khách. Nói cách khác, những việc ông làm chẳng có gì gọi là to tát hoặc quan trọng. Các đầy tớ đều làm như vậy. Bữa ăn mà ông nói với khách cũng chỉ là bữa ăn đạm bạc mà thôi.

Ông Áp-ra-ham vội vã vào trại bảo bà Sa-ra: “Mau lên, lấy ba đấu bột lọc nhồi cho nhuyễn rồi làm bánh nhỏ.” Ông Áp-ra-ham chạy đến chuồng gia súc, chọn một con bê béo bảo đầy tớ nấu dọn gấp. Ông Áp-ra-ham đem sữa và bơ cùng thịt con bê đã nấu xong, dọn ra trước mặt ba người ấy, rồi đứng cạnh hầu bàn dưới tàng cây. Ba người đều ăn. (Sáng Thế Ký 18:1-8)

Thật lạ lùng khi trong nhà có tôi trai tớ gái mà một người có tuổi như ông Áp-ra-ham lại đích thân ‘chạy bàn’, vợ ông là bà Sa-ra trở thành ‘đầu bếp’. Cả hai ông bà chủ trở thành đầy tớ để hầu hạ ba vị khách. Ta thấy ông Áp-ra-ham làm hết việc này đến việc kia. Bữa ăn mà ông gọi là đạm bạc, khi thức ăn được dọn ra, không phải chỉ có bánh mà còn có cả thịt bê, đúng là một bữa tiệc thịnh soạn. Rồi ông Áp-ra-ham vẫn tiếp tục phục vụ trong tư cách người hầu bàn. Ông không chịu ngồi xuống để nghỉ ngơi, để ăn uống, nhưng tiếp tục đứng làm người phục vụ.

Ngoài thái độ của người đầy tớ, lời nói của người đầy tớ, tinh thần của người đầy tớ, tính ra ông Áp-ra-ham làm rất nhiều công việc của người đầy tớ. Trong đời sống phục vụ của bạn, bạn đã thực hiện những công việc nào với tinh thần của một người tôi tớ?

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét