Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

NGÀY 16 THÁNG 1. PHẨM CHẤT TÔI TỚ (4)


2. Tình nguyện. “Hãy uống đi...”

“Tôi cũng sẽ xách cho mấy con lạc đà chúa uống nữa.”

Khi ông Ê-li-ê-se chạy đến trước mặt cô Rê-bê-ca và nói về nhu cầu của mình: “Xin hãy cho tôi uống một hớp nước trong bình” thì cô lập tức mời: “Thưa chúa, hãy uống đi”... Ông Ê-li-ê-se chỉ xin một hớp nước, cô Rê-bê-ca sẵn sàng phục vụ ông cả bình nước. Ông Ê-li-ê-se chỉ xin cho mình, cô Rê-bê-ca sẵn lòng phục vụ cả đàn lạc đà: “Tôi cũng sẽ xách cho mấy con lạc đà chúa uống nữa.”

Trong khi đi lấy nước cho gia đình của mình, cô Rê-bê-ca sẵn lòng chia nước cho người khác. Cô không viện lý do là không có thì giờ, không có sức lực vì còn phải lấy nước cho gia đình của mình, hoặc giếng thì sâu mà chỉ mỗi mình cô. Chẳng những cô tình nguyện chia nước cho người khách lạ mà còn tình nguyện xách nước cho bầy đàn của ông ta nữa.

Có sẵn trong mình máu phục vụ, cô Rê-bê-ca nhạy bén với việc phục vụ và sẵn sàng phục vụ. Máu phục vụ đó là tinh thần tự nguyện và tình nguyện. Cô Rê-bê-ca thấy nhu cầu của người khác trong hai trường hợp: khi người khác lên tiếng và khi cô nhìn thấy. Ngay sau đó là thái độ sẵn lòng phục vụ, không viện lý do xa gần, thực hư để thoái thác. Ở vùng Trung Đông cho khách lạ uống nước tức là vừa giúp người vừa bày tỏ ý muốn chúc phúc cho người đó. Phục vụ là vui lòng ban tặng với ước muốn tốt đẹp nhất dành cho người được phục vụ. Động cơ thúc đẩy sự phục vụ là tấm lòng yêu thương của người phục vụ và nhu cầu của người khác chớ không phải vì tư lợi hoặc vì phần thưởng. Cô Rê-bê-ca phục vụ không phải vì phần thưởng nhưng sau đó cô lại có phần thưởng rất lớn.

Phẩm chất và năng lực phục vụ tùy thuộc vào thái độ. Thí dụ: cha mẹ bảo con cái lau chùi, dọn dẹp nhà cửa. Nếu chúng không muốn thì chúng ta thấy ngay những biểu hiện như làm ngơ, lần lữa, không làm. Nếu bắt buộc có thể chúng làm nhưng chậm chạp, mặt mày cau có, miệng gắt gỏng... Nhưng nếu cha mẹ nói dọn dẹp xong sẽ cho các con đi ăn nhà hàng thì chúng ta thấy những biểu hiện hoàn toàn ngược lại: mặt mày tươi tỉnh, đôi mắt sáng rỡ, miệng cười vui vẻ, tay làm nhanh nhẹn, và loáng một cái là xong ngay.

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi buộc lòng phải phục vụ. Nhưng khi bạn muốn phục vụ thì sức mạnh và sự hào hứng sẽ đến với bạn.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét