Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

NGÀY 13 THÁNG 1. PHẨM CHẤT TÔI TỚ (1)


Một tôi tớ cần có những phẩm chất nào? Nhiều người chủ trương là đã chấp nhận thân phận tôi tớ thì cần gì phẩm chất. Làm nô lệ là vào đường cùng rồi cần gì quan tâm đến phẩm chất. Thế nhưng ai muốn xứng đáng đứng trong hàng ngũ tôi tớ Cơ Đốc cần có phẩm chất tôi tớ. Ta có thể nhận ra những phẩm chất tôi tớ qua một nhân vật trong Kinh Thánh: cô Rê-bê-ca. Qua lời nói và hành động của cô Rê-bê-ca, chúng ta khám phá những phẩm chất tôi tớ.

Đầy tớ bèn chạy lại trước mặt nàng và nói rằng: “Xin hãy cho tôi uống một hớp nước trong bình. Nàng đáp rằng: “Thưa chúa (*), hãy uống đi; rồi nàng lật đật đỡ bình xuống tay và cho người uống. Khi đỡ cho người uống xong rồi, nàng lại tiếp rằng: “Tôi cũng sẽ xách cho mấy con lạc đà chúa uống nữa, chừng nào uống đã thì thôi.” Nàng lật đật đổ nước bình ra máng, chạy xuống giếng xách nước thêm nữa cho hết thảy các con lạc đà uống. Còn người ngồi làm thinh mà nhìn nàng, để cho biết Đức Giê-hô-va làm thành công việc mình đi đây hay chăng. (Sáng Thế Ký 24:17-21)

(*)Xưng hô: Thưa chúa là tỏ lòng tôn trọng. Một lối xưng hô thông thường trong xã hội thời xưa.

1. Tôn trọng. “Thưa chúa...”

Qua cách cô Rê-bê-ca xưng hô với ông Ê-li-ê-se, một người  lạ mới gặp lần đầu, chúng ta thấy cô quen tôn trọng người khác. Phẩm chất đầu tiên của một tôi tớ là biết tôn trọng người khác. Thông thường người tôi tớ tôn trọng chủ của mình nhưng không tôn trọng người khác, nhất là người lạ. Họ không hề nghĩ rằng biết đâu người lạ này có thể là bạn của chủ hay chính là chủ. Sự tôn trọng là kết quả của cách đánh giá, qua cách nhìn người khác, rồi bộc lộ qua lời nói và qua cách đối xử. Cô Rê-bê-ca tỏ lòng tôn trọng ông Ê-li-ê-se, trước hết là qua cách nói năng. Điều này sẽ dẫn đến cung cách tôn trọng trong khi phục vụ.

Trong cộng đồng Cơ Đốc, có nhiều lời than phiền về những người tôi tớ thiếu tôn trọng người khác, thường xuyên và lộ liễu nhất là lời ăn tiếng nói.


(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét