Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

NGÀY 20 THÁNG 1. PHẨM CHẤT TÔI TỚ (8)


4. Thành thục

“... rồi nàng lật đật...”
“ Nàng lật đật..., chạy xuống...”

Cô Rê-bê-ca thực hiện công việc rất chuyên nghiệp. Cô không vin vào tính chất công việc (làm việc không công), đối tượng phục vụ (chỉ là lạc đà), hoàn cảnh (chỉ có một mình),... để chần chờ hoặc chậm chạp. Hai từ ngữ mô tả cách làm việc của cô Rê-bê-ca là ‘lật đật’ (‘nhanh nhẹn’ – Bản Dịch Mới 2002) và ‘chạy’. Làm việc nhanh nhẹn và khẩn trương.

Nhanh nhẹn không có nghĩa là cẩu thả, làm qua quít cho xong chuyện. Nhanh nhẹn vừa cho thấy khả năng làm việc và tinh thần làm việc. Hai điều này bộc lộ qua trình tự làm việc, tiến độ thực hiện và thao tác thành thục.

Hai điểm yếu thường thấy nơi người lãnh đạo thiếu tinh thần tôi tớ là cự li và tốc độ. Thứ nhất là cự li, nghĩa là lơ là không chịu gần gũi, không gắn bó với đối tượng và công việc; thứ nhì là tốc độ, nghĩa là đáp ứng nhu cầu một cách chậm chạp, không thực hiện công việc cho nhanh chóng. Lời chê bai và than thở thông thường đối với phong cách phục vụ chậm chạp là ‘chậm như rùa’.

Tốc độ làm việc được thể hiện qua từ ‘chạy’. Người phục vụ là người phải ‘chạy’. Ở đâu người ta cũng cần những người ‘chạy việc’ tốt, từ ‘chạy giấy’ trong văn phòng đến ‘chạy bàn’ ở nhà hàng. Trong công việc người ta quan tâm đến tốc độ, sự nhanh chóng, mau mắn. Thật là chán khi vào nhà hàng mà gặp người ‘chạy bàn’ chậm chạp, bắt thực khách chờ đợi quá lâu, bày bàn thì thiếu trước thiếu sau.

Để góp phần xóa bỏ hai điểm yếu này người ta chủ trương tạo động lực cho người làm việc bằng ‘cây gậy và củ cà rốt’, tức là kỷ luật và khen thưởng. Nếu biện pháp đó mang ý nghĩa tích cực và trong sáng thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi ‘cây gậy’ trở thành sự răn đe và lý lẽ của kẻ mạnh để đẩy con người vào tình trạng bị cưỡng bức làm nô lệ, khi ‘củ cà rốt’ trở thành một loại do-ping tiền bạc làm hủy hoại phẩm chất đạo đức thì sự phục vụ không còn ý nghĩa nữa.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét