Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

NGÀY 7 THÁNG 4. CHỨNG NHÂN ĐẦU TIÊN VỀ SỰ SỐNG LẠI CỦA CHÚA GIÊ-XU (2)


Theo cái nhìn của con người, bà Ma-ry Ma-đơ-len khó lòng làm chứng có hiệu quả. Vì sao? Vì Ma-ry Ma-đơ-len thuộc nữ giới. Thêm vào đó, luật pháp quy định rằng phải có hai người làm chứng thì lời chứng mới có giá trị (Phục Truyền 17:6). Theo sử gia Josephus, xưa kia có hai giới không có quyền làm chứng. Đó là phụ nữ và nô lệ. Bà Ma-ry Ma-đơ-len sống trong xã hội đầy định kiến đối với nữ giới, nhưng Chúa lại chọn bà làm chứng về sự sống lại của Ngài. Thật lạ lùng!

Bà Ma-ry Ma-đơ-len ở vùng Ga-li-lê. Ma-đơ-len là một ngôi làng nhỏ ở miền Ga-li-lê. Có thể thiên hạ cũng chế giễu bà như từng chế giễu Chúa Giê-xu: “Có điều tốt nào phát xuất từ Ma-đơ-len không?” Xuất thân từ một ngôi làng nhỏ bé ở thôn quê, là dân ở quê sao bằng người thành thị. Chúa Giê-xu chọn một phụ nữ ở thôn quê để làm chứng về sự sống lại của Ngài. Thật lạ lùng!

Lý lịch của bà Ma-ry Ma-đơ-len cũng chẳng sáng sủa gì. Như lời bác sĩ Lu-ca giới thiệu, bà là người được Chúa Giê-xu đuổi tà linh. Bà từng bị quỷ ám, chẳng phải một quỷ mà bảy quỷ. (Lu-ca 8:2-3) Không khéo khi bà rao báo về việc Chúa sống thiên hạ lại chế giễu bà bị quỷ nhập nên nói chuyện nhảm nhí. Giới Pha-ri-si xem bà Ma-ry Ma-đơ-len là dân ăn chơi, là người đàn bà tội lỗi. Chúa Giê-xu nhìn thấy bà là người biết ăn năn. Bác sĩ Lu-ca cho biết: Trong thành phố có một phụ nữ, vốn là dân ăn chơi; khi biết Chúa đang dùng bữa tại nhà người Pha-ri-si, chị đem một bình bạch ngọc đựng đầy dầu thơm đến. Chị đứng phía sau, nơi chân Chúa, mà khóc. Chị lấy tóc mình lau và hôn chân Ngài, rồi xức dầu thơm lên. (Lu-ca 7:37-38)  Một người có quá khứ không đẹp đẽ mà Chúa chọn để làm chứng về sự sống lại của Ngài. Thật lạ lùng!

Thậm chí các môn đệ của Chúa Giê-xu cũng không coi trọng bà Ma-ry Ma-đơ-len. Mặc dầu bà là người đầu tiên được thấy Chúa sau khi Ngài sống lại, nhưng ông Phao-lô chẳng đề cập gì đến sự kiện đó khi viết về việc Chúa hiện ra: ...và Ngài đã hiện ra cho Sê-pha, sau lại hiện ra cho Nhóm Mười Hai Sứ Đồ. Sau đó, cùng một lúc, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em; phần lớn trong số nầy hiện vẫn còn sống, nhưng có vài người đã ngủ rồi. Ngài cũng hiện ra cho Gia-cơ, sau đó cho tất cả các sứ đồ. Sau hết, Ngài cũng hiện ra cho tôi như một thai sinh non vậy (I Cô-rinh-tô 15:5-8). Đáng ngạc nhiên!

Phải chăng vì là phụ nữ, không phải là sứ đồ mà bà Ma-ry Ma-đơ-len không có tên trong danh sách những người được chứng kiến Chúa hiện ra sau khi Ngài sống lại? Dầu vậy Chúa Giê-xu vẫn chọn người mà không ai nhớ đến để làm chứng về sự sống lại của Ngài.

Còn nếu xét về kết quả của việc làm chứng, có lẽ chúng ta cũng không chọn bà Ma-ry Ma-đơ-len vì bà làm chứng mà chẳng ai tin. Kinh Thánh ghi rằng bà đi báo tin cho những người từng ở với Chúa, lúc đó đang buồn bã và than khóc. Khi nghe nói Chúa sống và bà đã thấy Ngài thì họ không tin (Mác 16:10-11). Phải chăng Chúa Giê-xu đã chọn lầm người?

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét