Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

NGÀY 15 THÁNG 4. THÀNH CÔNG (1)


* THÁCH THỨC (I Sa-mu-ên 17:1-12)

-THÁCH THỨC THÔNG THƯỜNG

Dân Phi-li-tin lập quốc ở dải đất hẹp dọc bờ biển Địa Trung Hải. Muốn mở rộng đất đai họ phải xâm chiếm lãnh thổ của dân I-sơ-ra-ên. Do đó thường xuyên xảy ra chiến tranh giữa Phi-li-tin và I-sơ-ra-ên. Theo Kinh Thánh thì dân Phi-li-tin chủ động gây chiến trước.

Người Phi-li-tin tập họp quân đội tại Sô-cô, thuộc đất Giu-đa để đánh I-sơ-ra-ên. Họ kéo đến đóng ở Ê-phe Đa-nhim, giữa Sô-cô và A-xê-ca. Sau-lơ cũng kiểm điểm binh sĩ mình để nghênh chiến. Quân của ông đóng tại thung lũng Ê-la. Người Phi-li-tin dàn quân bên sườn núi này, I-sơ-ra-ên bên sườn núi kia. Hai bên cách nhau một thung lũng. (I Sa-mu-ên 17:1-3 - Bản Hiện Đại) )

Thách thức bắt đầu khi quân Phi-li-tin vượt biên giới xâm lấn nước Giu-đa. Quân Phi-li-tin tiến vào Sô-cô, cách Bết-lê-hem 25 km về phía tây, gần bờ cõi Phi-li-tin. Để đánh đuổi người Phi-li-tin, vua Sau-lơ cũng kéo quân đến trũng Ê-la ở giữa A-xê-ca và Sô-cô, rồi dàn trận đối diện với quân Phi-li-tin. Người Phi-li-tin từng thất bại trong một trận chiến trước kia nên lần này họ thay đổi chiến thuật.


-THÁCH THỨC BẤT THƯỜNG

Gô-li-át, một lực sĩ vô địch ở đất Gát, từ phía quân Phi-li-tin đi ra. Người này cao khoảng 2 mét 75, đội mũ đồng, mặc áo giáp đồng nặng ngót một trăm kí lô, chân quấn xà cạp, vai đeo một cây lao đồng. Mũi giáo của người ấy bằng sắt nặng trên mười kí lô, cán giáo lớn bằng trục cuốn chỉ của máy dệt. Đi trước Gô-li-át có một người mang khiên. Gô-li-át hướng về phía quân I-sơ-ra-ên thét lớn: "Tại sao phải bày binh bố trận? Tại sao các ngươi bên phe Sau-lơ không chọn một người ra đấu với ta là người đại diện phe Phi-li-tin? Nếu người phe các ngươi giết được ta, chúng ta sẽ làm đầy tớ các ngươi. Nhưng nếu ta giết hắn, các ngươi phải làm đầy tớ chúng ta. Ta thách quân I-sơ-ra-ên đấy. Chọn một người ra đấu với ta đi." 

Sau-lơ và quân sĩ I-sơ-ra-ên nghe thế đều kinh hãi. (I Sa-mu-ên 17:4-11 - Bản Hiện Đại)

(1)Hình dáng của Gô-li-át là một thách thức. Ông ta to cao gần gần ba mét.

(2)Vũ khí của Gô-li-át là một thách thức. Ông ta vừa to lớn vừa được trang bị đầy đủ từ đầu đến chân.

(3)Sức mạnh của Gô-li-át là một thách thức. Dù chưa đấu với ai nhưng có thể mang nổi những thứ vũ khí bằng đồng cho thấy Gô-li-át mạnh như thế nào.

(4)Lời nói của Gô-li-át là một thách thức. Từ 
giọng điệu đến nội dung lời nói của Gô-li-át thách thức đạo quân I-sơ-ra-ên.

Chọn người nào ra đấu tay đôi với Gô-li-át đây? Lời nói của Gô-li-át đụng đến từng người trong đạo quân I-sơ-ra-ên từ vua Sau-lơ đến các tướng sĩ. Chọn ai đây? Ai có hình dáng, vũ khí và sức mạnh tương đương với Gô-li-át đây?

Người đấu với Gô-li-át sẽ nắm vận mệnh dân I-sơ-ra-ên. Nếu người đó thua và bị giết thì dân I-xơ-ra-ên phải làm nô lệ và phục dịch cho người Phi-li-tin. Hơn thế nữa người chiến thắng trong trận thách đấu chứng tỏ thần của người đó mạnh hơn thần của đối thủ. Cho nên người dám ra thi đấu với Gô-li-át phải là người tài giỏi và có Đức Chúa Trời ở cùng.

(Còn tiếp)
(XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét