Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

NGÀY 18 THÁNG 4. THÀNH CÔNG (4)


1. Từ trong gia đình. (Trong môi trường bình thường)

Gã khổng lồ Gô-li-át được giới thiệu và mô tả là một anh hùng ở chiến trường. Còn Đa-vít được giới thiệu một cách khiêm tốn trong khung cảnh gia đình: Cha Đa-vít là Gie-sê (người ở Ép-ra-ta thuộc Bết-lê-hem đất Giu-đa) lúc ấy đã già. Ông có tám con trai. Ba người con lớn Ê-li-áp, A-bi-na-đáp và Sa-ma đều theo Sau-lơ ra trận. Đa-vít là con trai út. Ngoài thì giờ giúp việc Sau-lơ, Đa-vít còn trông coi đàn chiên của cha mình ở Bết-lê-hem, nên thường đi đi về về. (I Sa-mu-ên 17:12-15 - Bản Hiện Đại)

Những câu trên không giới thiệu riêng về Đa-vít nhưng giới thiệu gia đình ông I-sai. Đa-vít được nhắc đến khi giới thiệu ông I-sai, người cha già và bảy người anh, đặc biệt ba người anh tên là Ê-li-áp, A-bi-na-đáp và Sa-ma đang tòng quân dưới quyền lãnh đạo của vua Sau-lơ. Đa-vít là con út phục vụ vua Sau-lơ. Nhưng nay phải trở về Bết-lê-hem chăn chiên cho cha mình.

Người tìm hiểu về Đa-vít và đã đọc qua 1Sa-mu-ên 16, chắc sẽ giới thiệu về Đa-vít khác với cách giới thiệu trên đây. Khi nghe giới thiệu về Đa-vít là con út trong gia đình, trở về nhà chăn chiên cho cha mình, chúng ta ngạc nhiên. Tác giả không đề cập đến việc (1)Đa-vít đã được xức dầu, (2)cũng chẳng ghi việc Đa-vít phục vụ vua Sau-lơ lâu nay, (3)Đa-vít được vua thương mến và (4)Đa-vít trở thành người vác binh khí cho vua Sau-lơ. (5)Đa-vít trở thành người cần thiết cho tâm thần của vua Sau-lơ. (I Sa-mu-ên 16:19-23 - Bản Hiện Đại)

1Sa-mu-ên 17:12-15 chỉ giới thiệu Đa-vít là người con út trong gia đình, làm một công việc rất bình thường là chăn chiên cho cha mình. Như vậy người lãnh đạo thành công thoạt tiên được giới thiệu là một người bình thường như bao nhiêu người khác. Trong khi đó các anh của Đa-vít được giới thiệu như những nhân vật tầm cỡ, xem như đang thành công. Ba ông anh của Đa-vít đều theo vua Sau-lơ ra trận. Họ là những chiến sĩ, còn Đa-vít chỉ là con trai út ngoài thì giờ giúp việc Sau-lơ còn trông coi đàn chiên của cha mình.

Dù không tuỳ thuộc vào vai vế lớn hay nhỏ, giữ vai trò quan trọng hay không quan trọng, người thành công phải bắt đầu từ gia đình. Người thành công phải bắt đầu với những công việc khiêm tốn. Ba người anh là binh sĩ trong quân đội của vua Sau-lơ. Chúng ta không rõ bốn người anh khác làm gì, có thể họ cũng chăn chiên. Điều chắc chắn là thiếu người chăn vì bầy đàn nhiều quá. Phải chăng đó là lý do Đa-vít phải trở về Bết-lê-hem để chăn chiên?

Người từ vùng quê lên thành phố để tìm việc làm, khi đã tìm được việc rồi, có danh phận rồi thì khó lòng trở về quê làm việc. Đa-vít đang làm việc trong cung vua, tương lai đầy triển vọng, vậy mà cậu lại trở về quê để chăn chiên cho cha mình. Công việc sang hay hèn không phải là yếu tố chứng tỏ người thành công hay thất bại. Cần nhớ Đa-vít từng chăn chiên và tiếp tục chăn chiên sau khi cậu được xức dầu. Chắc chắn Đa-vít không hề than van với cha mình: “Bộ ba quên con đã được tiên tri Sa-mu-ên xức dầu rồi sao mà bắt con làm những công việc này!” Trước sau gì Đa-vít cũng là người chăn chiên. Cậu nhận biết bổn phận của mình đối với gia đình. Cậu nhận trách nhiệm và thể hiện sự đóng góp của mình đối với gia đình. Gia đình là trường học, là nơi vừa làm vừa học để hình thành những phẩm chất và kinh nghiệm giúp con người đối diện với những thách thức trong tương lai.

(Còn tiếp)
(XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét