Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

NGÀY 16 THÁNG 4. THÀNH CÔNG (2)


* NGHĨ GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI GÔ-LI-ÁT?

Giả sử bạn là một binh sĩ I-sơ-ra-ên, bạn nghĩ gì và làm gì khi đối diện với thách thức này?

-Ước gì phe ta cũng có một Gô-li-át?

-Đi tìm một người cùng hạng cùng cân như Gô-li-át?

-Ước gì mình được trang bị như Gô-li-át để có thể đấu với hắn?

Gô-li-át là hình ảnh của con người ỷ vào hình thức bề ngoài, vóc dáng, trang bị, sức mạnh cá nhân và lời nói ngạo mạn. Bản thân Gô-li-át ỷ vào những gì mình có, quân Phi-li-tin cũng ỷ vào người khổng lồ Gô-li-át.

Gô-li-át là tướng hay là sĩ? Là người chỉ huy hay là người thi hành mệnh lệnh? Kinh Thánh viết Gô-li-át là ‘một lực sĩ’ (‘một đấu thủ’ – Bản Dịch Mới) nghĩa là một người có sức mạnh, được huấn luyện để thi đấu. Lực sĩ không phải là người lãnh đạo, đấu sĩ chưa phải là tướng quân. Những biểu hiện cho thấy Gô-li-át dựa vào sức mạnh cá nhân của mình. Hoặc người Phi-li-tin tôn sùng Gô-li-át đến độ chọn ông làm người đại diện của quân đội Phi-li-tin. Gô-li-át tự giới thiệu là ‘người Phi-li-tin’ và nói binh sĩ trong đạo quân I-sơ-ra-ên là tôi tớ (tôi mọi) của Sau-lơ. Ông ta tự xưng là ‘chiến sĩ oai hùng’ (Bản Dịch Mới) còn xem người I-sơ-ra-ên là ‘tôi mọi’. Thật là ngạo nghễ, coi người khác chẳng ra gì!

-Tinh-thần-Gô-li-át - Tôn sùng "kích thước khổng lồ"

Đôi khi chúng ta cũng sống với tinh-thần-Gô-li-át. Chúng ta nhìn dáng vẻ bề ngoài để chọn người lãnh đạo. Chúng ta cho rằng phải trang bị đầy đủ mới có thể làm được việc. Chúng ta cảm phục, hâm mộ những người nói năng dạn mồm bạo miệng. Chúng ta tìm kiếm, trông đợi, tin cậy và tôn sùng những ‘gã khổng lồ’. Không tìm được Gô-li-át thì tìm Sau-lơ vì trong dân I-sơ-ra-ên chẳng ai lịch sự bằng người; người cao hơn cả dân sự từ vai trở lên (1Sa-mu-ên 9:2b) hoặc Ê-li-áp (16:6) Chúng ta cho rằng nếu có những con người này lãnh đạo thì không thể thất bại. Chính vì tinh thần tôn sùng ‘người khổng lồ’ mà chúng ta trở nên khiếp nhược khi phải đương đầu một 'người khổng lồ hơn người' của chúng ta.

(Còn tiếp)
(XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét