Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

NGÀY 22 THÁNG 4. THÀNH CÔNG (8)


5. Thấy vấn đề  (Có khải tượng – Có quan điểm)

Trong khi mọi người bi quan nói 'không thể' thì Đa-vít nói ‘có thể’ khi chàng hỏi một người đứng cạnh: Người Phi-li-tin vô đạo này sao dám coi thường quân đội của Đức Chúa Trời Hắng Sống? Ai giết nó, rửa nhục cho I-sơ-ra-ên sẽ được thưởng gì?" (I Sa-mu-ên 17:26-27 - Bản Hiện Đại)

-Đứng trước thách thức đó người lãnh đạo nghĩ gì, quyết định ra sao? Chủ tướng của đạo quân I-sơ-ra-ên đã làm gì? Nhiều người cho rằng vua Sau-lơ là một nhà chỉ huy không có tài năng. Thật ra không phải vậy. Đứng trước kẻ thù ghê gớm như Gô-li-át, dù sợ hãi, dù không dám đấu với Gô-li-át (nếu muốn đi, các tướng sĩ cũng không cho đi, vì nhiều lý do), vua Sau-lơ vẫn giữ được binh lính I-sơ-ra-ên tại chiến trường.
Vua Sau-lơ còn treo giải thưởng cho người nào giết được Gô-li-át. Như vậy cho thấy vua Sau-lơ dùng vai trò của mình lẫn vật chất để khích lệ binh sĩ. Vua Sau-lơ là người biết cách lãnh đạo. Dù tình hình căng thẳng, quân I-sơ-ra-ên vẫn trụ được suốt bốn mươi ngày cho thấy vua Sau-lơ là người điều binh khiển tướng không đến nỗi tồi.

Tuy nhiên, vì sao nhà lãnh đạo Sau-lơ lại ra nông nỗi này? Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ sai trật của vua trong những trận chiến trước kia. Tiên tri Sa-mu-ên đã tuyên án rằng: "Vì ngươi đã từ bỏ lời của Đức Gia-vê, nên Đức Gia-vê từ bỏ ngươi, để ngươi chẳng còn làm vua I-sơ-ra-ên nữa." (I Sa-mu-ên 15:26)

Suốt sáu tuần lễ ngày ngày binh sĩ I-sơ-ra-ên nghe đi nghe lại phần thưởng dành cho người giết được Gô-li-át, nhưng chẳng ai xung phong cả. Nhưng một anh chăn chiên, mới lần đầu nghe lời thách thức, lập tức sẵn sàng chiến đấu với Gô-li-át không phải vì phần thưởng mà vì một lý do khác.

Người lãnh đạo (Sau-lơ) dù có vận dụng tất cả binh pháp từ việc ‘kiểm điểm binh sĩ’, ‘dàn quân’ và ‘nghênh chiến’ (câu 2) cho đến việc tìm kiếm nhân tài, công bố giải thưởng... nhưng nếu không có niềm tin nơi lời Chúa, nếu bản thân bị Đức Chúa Trời từ bỏ thì cũng bó tay đối với thách thức mà thôi. Bản thân vua không dám lẫn không thể đối phó thành công với thách thức nên chẳng thể nào khích lệ người khác.

-Trong khi binh lính nói: “Nếu người nào giết được...”, Đa-vít lại nói: “Người giết được...” Trong khi binh lính nói: “Hắn đến đặng sỉ nhục I-sơ-ra-ên”, thì Đa-vít nói đến việc “cất sự sỉ nhục khỏi I-sơ-ra-ên” (Bản Truyền Thống)

Câu hỏi của Đa-vít về ‘người giết được người Phi-li-tin’, ‘người cất điều sỉ nhục khỏi I-sơ-ra-ên’ cho thấy tinh thần và thái độ của Đa-vít khác hẳn mọi người. Trong khi mọi người dùng cụm từ 'người nào' với thái độ bi quan vì họ cho rằng không có ai, thì Đa-vít, với thái độ lạc quan, dùng cụm từ 'người giết được Gô-li-át' sẽ được gì. Mọi người nói về việc cam chịu sỉ nhục hết lần này qua lần khác (40 ngày), còn Đa-vít chẳng những không cam chịu (dù mới một lần) mà còn nói đến việc loại bỏ sỉ nhục. Vì sao Đa-vít dám nói như vậy?

-Trong khi những người khác nói “Thấy người ấy thách đố và nhục mạ nhân dân ta chưa?” Đa-vít nói: “Người Phi-li-tin vô đạo này sao dám coi thường quân đội của Đức Chúa Trời Hằng sống?” Trong tầm nhìn của Đa-vít thì người Phi-li-tin này dù to con, mạnh sức... cũng chỉ là một người vô đạo (kẻ chẳng chịu cắt bì - Bản Truyền Thống). Sau-lơ, các tướng sĩ trong đội quân I-sơ-ra-ên cũng  biết người Phi-li-tin kia là kẻ chẳng chịu cắt bì. Nhưng họ chỉ thấy hình dạng khổng lồ, binh giáp to lớn, sức mạnh phi thường của hắn, chỉ nghe những lời hắn nói và quên mất thật sự hắn là ai. Họ nhìn Gô-li-át theo cách nhìn của con người. Họ cân đo con người theo bộ dạng và sức mạnh bề ngoài mà không cân đo ‘bằng Lời Đức Chúa Trời’, bằng ‘cái cân đức tin’. Không nên chờ đến khi đương đầu với thách thức mới huy động đến đức tin. Cần có đức tin rõ ràng, vững vàng và mạnh mẽ trước khi đương đầu với bất cứ thách thức nào.

-‘Quân đội của Đức Chúa Trời Hằng sống’ bao gồm những ai? Đang ở trong tình trạng nào? Ba người anh của Đa-vít đi theo Sau-lơ, ở trong đạo binh của Sau-lơ. Nhưng họ có nhận thức rằng họ đang thuộc về đạo binh của Đức Chúa Trời Hằng sống không? Nghe những lời của Gô-li-át nói họ có nhận biết rằng đạo binh của Đức Chúa Trời Hằng sống đang bị sỉ nhục không? Từ người lãnh đạo đến tướng sĩ của Sau-lơ, đến Đa-vít là một thân nhân đi thăm nuôi, tất cả đều cần nhận thức mình là ai, năng lực và giá trị của mình như thế nào và kẻ thù của mình là ai.

(Còn tiếp)
(XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét