Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

NGÀY 2 THÁNG 4. GHẾT-SÊ-MA-NÊ (2)




B. Cầu nguyện ở Ghết-sê-ma-nê

Dù bạn có tinh thần
  • Từ phòng cao đến Ghết-sê-na-nê.
  • Theo thói quen đến Ghết-sê-ma-nê.
  • Theo gương Chúa đến Ghết-sê-ma-nê.
Bạn có thể chịu khó cùng với Chúa Giê-xu và các môn đệ đi đến Ghết-sê-ma-nê, nhưng không phải tất cả những người đến Ghết-sê-ma-nê đều cầu nguyện được. (Cũng giống như những người đi đến Đền Thờ. Không phải tất cả đều thờ phượng Đức Chúa Trời)

Tại Giê-ru-sa-lem, trên phòng cao Chúa Giê-xu và các môn đệ quây quần với nhau trong bữa ăn, nhưng khi đặt chân đến vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa đã chia tất cả thành 3 nhóm:

  • Nhóm tám môn đệ,
  • Nhóm ba môn đệ (ông Phi-e-rơ, ông Giăng và ông Gia-cơ), và
  • Một người (Chúa Giê-xu).
Tính từ cửa vườn Ghết-sê-ma-nê, ở ngoài cùng là nhóm 8 môn đệ, vào trong vườn một chút là 3 môn đệ, và ở sâu tận trong vườn là Chúa Giê-xu. Khoảng cách giữa Chúa Giê-xu với các môn đệ được ông Lu-ca mô tả trong nhóm từ ‘cách chừng liệng một cục đá’ (Lu-ca 22:41)

Khi đến Ghết-sê-ma-nê Chúa Giê-xu đã nói gì với các môn đệ? Tất cả các sách Phúc Âm đều ghi lại, Ma-thi-ơ và Mác ghi rất giống nhau. Lu-ca và Giăng ghi lại khác hơn.

Ông Lu-ca ghi lại điều Chúa nói với 11 môn đệ: Khi đã đến nơi đó, Ngài phán cùng môn đệ rằng: “Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ.” Ngài bèn đi khỏi các môn đệ, cách chừng liệng một cục đá, quỳ xuống mà cầu nguyện... (Lu-ca 22:40-41) 

Còn ông Ma-thi-ơ và ông Mác mô tả rất giống nhau.

Chúa Giê-xu nói với tám môn đệ:



Chúa đem ba môn đệ đi với Ngài và nói với họ



Chúa đi cầu nguyện một mình.


Tổng hợp Phúc Âm Lu-ca, Ma-thi-ơ và Mác chúng ta có thể hình dung những việc Chúa đã làm khi đến vườn Ghết-sê-ma-nê:

-Bước 1. Trước hết Chúa nói chung với 11 môn đệ: “Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ.”

-Bước 2. Sau đó Ngài nói với 8 môn đệ: “Các ngươi hãy ngồi đây, đợi ta cầu nguyện.”

-Bước 3. Rồi Ngài đem Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đi... Ngài phán cùng ba người rằng: “Linh hồn ta buồn rầu lắm cho đến chết; các ngươi hãy ở đây, và tỉnh thức.” (Mác 14:34)

-Bước 4. Sau cùng Chúa đi riêng vào trong vườn để cầu nguyện.

Qua việc phân chia chúng ta có thể thấy có 3 nhóm cầu nguyện ở Ghết-sê-ma-nê:

  • Nhóm ngồi đây.
  • Nhóm ở đây.
  • Nhóm sấp mình xuống đất.
Các môn đệ đều biết họ đến vườn Ghết-sê-ma-nê để làm gì. Họ cần cầu nguyện cho chính mình để có thể đối phó với những tình huống sắp xảy đến vì Chúa đã báo trước là họ có thể ‘sa vào sự cám dỗ’

Mặc dù khi đến nơi, Chúa bảo họ: “Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ” (Lu-ca 22:40) Chúa kêu gọi, Chúa khuyên: “Hãy cầu nguyện”, còn các môn đệ sau khi nghe Chúa khuyên, sau khi được sắp xếp chỗ cầu nguyện, họ có cầu nguyện hay không lại là vấn đề khác.

Trong thực tế, qua cách nói của Chúa chúng ta cũng thấy những người đến Ghết-sê-ma-nê đã cầu nguyện như thế nào.

1. Nhóm-ngồi-đây

Đức Chúa Giê-xu phán cùng môn đệ rằng: “Các ngươi hãy ngồi đây, đợi ta cầu nguyện.” Ma-thi-ơ 26:36: Ngài phán rằng: “Hãy ngồi ở đây đợi ta đi cầu nguyện đằng kia!”

Chúa bảo tám môn đệ: “Hãy ngồi ở đây đợi ta đi cầu nguyện đằng kia.” Vì sao lại chia ra nhóm-ngồi-đây với nhóm-đằng-kia? Vì sao Chúa không cùng cầu nguyện với các môn đệ? Theo cách Chúa nói thì có vẻ như nhóm-ngồi-đây là nhóm đợi, còn nhóm-đằng-kia là nhóm cầu nguyện.

Nhóm-ngồi-đây có cầu nguyện không? Nếu bạn ở trong nhóm tám môn đệ ở gần cổng vườn Ghết-sê-ma-nê, bạn sẽ làm gì? Thử tưởng tượng sau khi nói, Chúa đem ông Phi-e-rơ, ông Giăng và ông Gia-cơ đi, tám môn đệ còn lại (ông Anh-rê, ông Phi-líp, ông Ba-tê-lê-my, ông Thô-ma, ông Gia-cơ con của ông A-phê, ông Tha-đê, ông Si-môn người Ca-na-an và ông Ma-thi-ơ) làm gì? Chắc chắn họ có cầu nguyện, họ biết Chúa muốn họ cầu nguyện. Nhưng họ cầu nguyện bao lâu? Cầu nguyện mấy lần? Cầu nguyện xong họ làm gì? Chúa muốn họ đợi Ngài cầu nguyện, ngủ để đợi hay là thức đợi? Liệu nhóm-ngồi-đây có tỉnh thức, tỉnh thức để cầu nguyện và tỉnh thức đợi Chúa cầu nguyện không?

Khi Chúa trở lại để kiểm tra, nhóm-ngồi-đây vẫn ở đúng chỗ mà Chúa bảo họ, tuy nhiên họ đang ở trong tình trạng nào? Họ đã cầu nguyện xong rồi và bây giờ đang ‘cầu nguyện không thôi’.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét