Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

NGÀY 12 THÁNG 4. LOẠI BỎ NHỮNG Ý NGHĨ NÀO? (1)


Sứ đồ Phao-lô không dạy tín hữu về năng lực của tư duy tích cực (theo kiểu phúc âm sức khỏe, phúc âm thịnh vượng). Ông khuyên người tin Chúa cần tập trung vào những chân lý trong Kinh Thánh để định hướng cho thái độ, lời nói và hành động của họ.

1. Xin anh em nghiền ngẫm những điều chân thật

Hãy nghĩ đến những điều trung thực. Hãy tạo cơ hội cho tâm trí hít thở sự thật. Hãy chuẩn bị nói năng, hành động cách chân thật. Chúa Giê-xu biết ông Na-tha-na-ên khi ông ngồi dưới bóng cây vả. Khi ông đến với Ngài, Chúa nói: "Đây là một người I-sơ-ra-ên chân chính, trong lòng không hề có mưu gian chước dối." (Giăng 1:47 - BPX) 

Khi học hành, làm việc hoặc buôn bán, hãy tập trung tâm trí vào những điều chân thật thay vì những điều gian dối. Tại nơi công sở đừng nghĩ đến phương cách gian lận, đút tiền, nịnh trên, nạt dưới... hãy nghĩ đến việc hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, hãy nghĩ đến sự thành thật đáng tin cậy. Khi học hành, thi cử, đừng nghĩ cách quay cóp, gởi phong bì cho thầy cô... hãy nghĩ đến việc chăm chỉ học, ôn bài, và làm bài trung thực.   

2. Xin anh em nghiền ngẫm những điều cao thượng

Điều cao thượng là tiêu chuẩn đáng kính, đáng tôn trọng trong Phúc Âm của Chúa Cứu Thế khác hẳn những điều ghê tởm, thấp hèn. Sứ đồ Phao-lô gọi "những điều cao thượng" là những điều "xứng đáng với đạo Tin Lành" (Phi-líp 1:27) Khi viết thư cho các tín hữu ở Rô-ma, ông gọi đó là những điều "hẳn hoi như giữa ban ngày". (Rô-ma 13:13) Còn đối với những bậc trưởng lão, những người lãnh đạo Cơ Đốc, ông gọi điều cao thượng là "nghiêm trang" (Tít 2:2; 1 Ti-mô-thê 3:8, 9)

Thay vì nghĩ về những điều không đàng hoàng, những ước muốn thấp hèn, những điều thiếu đạo đức, hãy tập trung tâm trí vào những điều cao thượng của một Cơ Đốc nhân chân chính. Hãy thay thế tinh thần tiểu nhân, nhỏ mọn bằng tinh thần của một người Cơ Đốc quân tử, cao thượng. Hãy suy nghĩ trong tinh thần của một "quý ông, quý bà" chớ không như kẻ cộc cằn thô lỗ. Đại tướng Giô-áp điển hình cho loại người luôn nghĩ cách trả thù. Ông trở thành kẻ tiểu nhân, bị vua Đa-vít gọi là kẻ cường bạo. (2 Sa-mu-ên 3:22-39)   

3. Xin anh em nghiền ngẫm những điều công bằng

Hãy nghĩ đến những điều hợp lý, phải lẽ giữa con người với nhau. Trong khi những người Pha-ri-si cùng những người theo phe cánh của vua Hê-rốt hỏi Chúa Giê-xu với ác ý, Ngài đã trả lời cách hợp lý: "Hãy trả những gì của Sê-sa cho Sê-sa, những gì của Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Trời." (Ma-thi-ơ 22:21) Để giải quyết phần việc của mình, con người thường nghĩ đến những phương cách gian ác, bất công. Bỏ qua sự công bằng sẽ gây tổn thương cho người khác. Vua A-háp và hoàng hậu Giê-sa-bên (I Vua 21) chỉ nghĩ đến hành động bất công, dối trá nên đã phạm tội giết người để chiếm cơ nghiệp của ông Na-bốt.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét