Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

NGÀY 6 THÁNG 5. XÂY HAY PHÁ?

1. Ai?
Người nữ khôn ngoan và phụ nữ khờ dại.
Kinh Thánh dùng hình ảnh của người nữ không phải nhằm dạy riêng nữ giới mà nhằm dạy mọi người. Xã hội xưa kia, trong khi nữ giới không được quý trọng và bị khinh rẻ thì Kinh Thánh đề cập đến người nữ để mọi người nhìn thấy vị trí và vai trò của họ trong gia đình. Nói cách khác mỗi một thành viên trong gia đình đều quan trọng, có thể làm cho gia đình đầm ấm nhưng cũng có thể làm gia đình sụp đổ.

Câu châm ngôn nêu lên hai mẫu người đối nghịch nhau: khôn ngoan và khờ dại. Người khôn ngoan là người kính sợ Chúa:

Sự kính sợ Đức Gia-vê, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan,
Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.
(Châm Ngôn 9:10)

Người khôn ngoan là người vâng giữ các luật lệ của Đức Chúa Trời. Vậy, các ngươi phải giữ làm theo các mạng lệnh và luật lệ này, vì ấy là sự khôn ngoan và sự thông sáng của các ngươi trước mặt các dân tộc. (Phục Truyền 4:6a)

Người khôn ngoan sống kính sợ Chúa, từ tấm lòng, thái độ, đến hành vi đều tuân thủ mạng lệnh và luật lệ của Chúa. Người dại dột không kính sợ Chúa và không tuân thủ mạng lệnh của Chúa.

2. Ở đâu?
Ở nhà mình.
Nhà ở đây không nhằm chỉ về ngôi nhà, nơi cư trú mà thôi nhưng chỉ về gia đình, nơi có mối tương quan và ràng buộc giữa các thành viên. Nhà mình mang ý nghĩa mỗi người đều có một mái ấm gia đình để sống với nhau và nương dựa vào nhau. Cũng có thể hiểu rộng nhà mình là một cộng đồng mà chúng ta đang gắn bó.

3. Việc gì?
- Xây dựng là công việc tích cực của người khôn ngoan. Người lo xây dựng cửa nhà là người thấy giá trị của gia đình, quan tâm đến hạnh phúc gia đình. Muốn xây phải dành thời gian, phải chịu khó nhọc, phải bỏ công tốn sức, dần dần gia đình mới vững mạnh, đầm ấm và hạnh phúc. Là thành viên trong gia đình bạn có góp phần gây dựng hạnh phúc gia đình không?

- Huỷ phá là việc làm tiêu cực của người khờ dại. Xây dựng thì khó, còn huỷ phá thì rất dễ. Xây dựng đòi hỏi thời gian dài, còn huỷ phá chỉ cần một tích tắc. Cần suy nghĩ đắn đo mới xây dựng tốt đẹp, còn huỷ phá chẳng cần nghĩ ngợi gì cả. Dù gia đình của bạn như thế nào đi nữa thì cũng cần xây dựng chứ không nên huỷ phá. Chỉ có người ngu dại, không kính sợ Chúa, không tuân thủ mạng lệnh của Ngài mới ra tay phá huỷ gia đình. Nếu gia đình của bạn đang đổ vỡ, bạn đừng làm đổ vỡ thêm, hãy có thái độ tích cực thay vì tiêu cực.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét