Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

NGÀY 19 THÁNG 5. CHÂN THẬT VÀ GIAN DỐI

Đặc điểm của câu Châm Ngôn này là: 
-Có hai vế: vế một nêu ý tưởng chính, vế hai đối ý vế một. 
-Đối từ: chân thật đối với gian dối, đời đời đối với chốc lát. 
Tuy hai vế trái ngược nhau, dùng từ ngữ đối nhau nhưng cả hai đều hướng về một vấn đề liên quan đến môi và lưỡi.

Môi chân thật bền vững đời đời là chân lý của Đức Chúa Trời, là Vầng Đá hiên ngang. Đường lối Ngài chính là công lý. Tuyệt đối chính trực và công bằng. Luôn thành tín không hề nhiễm tội. (Phục Truyền 32:4) Chính vì thế mà sự chân thật Đức Gia-vê còn đến đời đời. (Thi Thiên 117:2b) Chúa Giê-xu phán: Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời ta nói sẽ chẳng bao giờ qua đi. (Ma-thi-ơ 24:35) vì Ngài là Đấng cỡi ngựa tên là “Thành tín và Chân thật”. (Khải Huyền 19:11)  

Môi chân thật bền vững đời đời là lời hứa của Đấng Thành tín và Chân thật cho những người sống và nói theo sự thật. Trong mười hai người đi do thám Đất Hứa, ông Ca-lép và ông Giô-suê là hai người tiếp tục sống để vào Đất Hứa. Mười người kia vì thổi phồng những điểm bất lợi xúi giục dân I-sơ-ra-ên nổi loạn đều chết trước mặt Chúa. (Dân Số Ký 13:32; 14:38) Tất cả những người cùng thế hệ với ông Ca-lép và ông Giô-suê đều phải bỏ mạng trong sa mạc: từ hai mươi tuổi trở lên đều không được vào đất hứa, trừ Ca-lép, con trai Giê-phu-nê, và Giô-suê, con trai của Nun. (Dân Số 14:29)

Lưỡi gian dối chỉ tồn tại trong chốc lát. Chỉ cần đánh lưỡi trong tích lắc là có lời nói dối. Bối rối, lo sợ khiến người có đức tin như ông Áp-ra-ham đã giới thiệu bà Sa-ra là em gái của mình. (Sáng Thế Ký 20) Ông Y-sác cũng rơi vào vết xe đổ của cha. (Sáng Thế Ký 26:6-11) Còn ông Phi-e-rơ ba lần nói dối là không biết Thầy của mình. (Ma-thi-ơ 26:69-75) Chắc rằng sau giây phút dối trá họ đã biết ăn năn.

Một trong sáu điều Đức Chúa Trời ghét và bảy điều Ngài gớm ghê là lưỡi gian dối (Châm Ngôn 6:16-19). Sự dối trá phát xuất từ bản chất. Chúa Giê-xu nói về ma quỷ: Từ đầu nó đã là một kẻ sát nhân; nó không đứng về phía Chân lý vì trong tâm địa nó không có Chân lý. Khi nó láo khoét là láo khoét từ bản năng, vì nó là tay láo khoét và là trùm láo khoét. (Giăng 8:44) Dù ma quỷ và những kẻ theo hắn có khua môi múa mép thì lưỡi gian dối chỉ tồn tại trong chốc lát mà thôi. Hỡi lưỡi dối trá, ngươi ưa mến các lời tàn hại. Đức Chúa Trời cũng sẽ phá hại ngươi đời đời. Ngài sẽ bắt ngươi, rứt ngươi khỏi trại ngươi. Và nhổ ngươi khỏi đất kẻ sống. (Thi Thiên 52:4-5) Trong ngày cuối cùng những kẻ hèn nhát, vô tín, hư hỏng, sát nhân, gian dâm, tà thuật, thờ thần tượng và dối trá, đều phải vào hồ lửa diêm sinh. (Khải Huyền 21:8)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét