Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

NGÀY 5 THÁNG 5. CON BÒ BẤT TRỊ

Vì I-sơ-ra-ên đã bạn nghịch như con bò cái tơ bất trị, nên bây giờ Đức Gia-vê cho chúng nó ăn cỏ như chiên con thả trong đồng rộng. (Ô-sê 4:16)
1. Thực trạng
Dân I-sơ-ra-ên bị lên án và bị ví với con bò cái tơ bất trị. Con bò cái tơ chưa sinh con, cứng đầu cứng cổ, không chịu để ai hướng dẫn, muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm.

Trong thời kỳ Các Quan Xét, Kinh Thánh mô tả dân I-sơ-ra-ên là một dân bướng bỉnh, phạm tội thờ thần tượng, bướng bỉnh chống nghịch Đức Chúa Trời. Họ không thể đương đầu với quân thù nên lâm vào cảnh khốn cùng. Đức Chúa Trời dấy lên các quan xét giải cứu họ. Thế nhưng họ không chịu nghe lời các quan xét và cứ tiếp tục thờ lạy thần tượng. Nhiều lần Chúa dấy lên quan xét để giải cứu họ khỏi tay kẻ thù. Nhưng sau khi quan xét qua đời thì họ đi theo các thần, thờ lạy các thần ấy, không từ bỏ một việc xấu nào, nhưng cứ tiếp tục ngoan cố (Các Quan Xét 2:19).

Trong  thời Chúa Giê-xu thi hành chức vụ, Ngài đã chống lại sự bướng bỉnh của người Pha-ri-si khi họ có tinh thần cố chấp về luật lệ ngày Sa-bát. Chúa vừa buồn, vừa giận về tâm địa chai lỳ của họ (Mác 3:5 – Bản dịch Phạm Xuân). Ngài không hành động theo quan niệm và luật lệ cứng nhắc của họ.

2. Trừng phạt
Bây giờ Đức Gia-vê cho chúng ăn cỏ như chiên con thả trong đồng ruộng (Ô-sê 4:16). Mới đọc, tưởng chừng I-sơ-ra-ên đang hưởng phước lành như trong Thi Thiên 23. Dân I-sơ-ra-ên ngoan cố như bò cái tơ! Bây giờ, lẽ nào Chúa lại dẫn chúng vào đồng cỏ mênh mông như Ngài dẫn chiên sao? (Bản Dịch Mới – 2002) Nhưng thật ra không phải vậy. Khi I-sơ-ra-ên bướng bỉnh, cố chấp, không vâng lời thì họ như những con chiên con bị thả trong ruộng thênh thang nhưng không có người chăn dắt.

Nhưng dân ta không chịu nghe ta,
I-sơ-ra-ên chẳng chấp nhận lời ta.
Nên ta bỏ mặc cho nó chìu dục vọng,
Cho nó đi theo mưu định mình.
(Thi Thiên 81:11-12 – BHĐ)

Chúa để mặc họ lòng chai dạ đá, muốn đi đâu thì cứ việc đi.

Trong đồng cỏ thênh thang, chiên con muốn đi đâu thì đi, tưởng rằng an toàn, nhưng đó chỉ là sự an toàn giả tạo. Vì không có người chăn, trước sau gì chiên con bướng bỉnh cũng gặp chó sói.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét