Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

NGÀY 12 THÁNG 5. MÔI MIỆNG

Hỡi Đức Gia-vê, xin hãy giữ miệng tôi,
Và canh giữ môi tôi.
(Thi Thiên 141:3)

Vua Đa-vít thưa chuyện với Chúa trước khi nói chuyện với người xung quanh. Tiếp xúc với Chúa trước khi tiếp xúc với tha nhân là bí quyết để đời sống được Chúa hướng dẫn và ban linh lực.

Trong khi xin Chúa lắng tai nghe lời cầu nguyện của mình, vấn đề đầu tiên vua Đa-vít đề cập là môi miệng. Điều này cho thấy vua quan tâm đến mối liên hệ giữa vua với người khác, đặc biệt là lời ăn tiếng nói. Người xin Chúa giữ miệng tôi, canh giữ môi tôi là người ý thức rằng lời nói của mình ảnh hưởng đến người khác. Lời nói bày tỏ con người thật của mình, lời nói bày tỏ vai trò của Chúa trong đời sống của mình.

Khi quan tâm đến lời nói của mình vua Đa-vít biết rằng tự vua không thể chế ngự được môi miệng. Nói cách khác môi miệng như con ngựa không cương, không có gì kìm hãm được. Trong khi thấy thực trạng và thừa nhận sự yếu đuối của mình vua Đa-vít không tuyệt vọng nhưng biết rằng Chúa có thể giúp mình.

Nhiều người cho rằng lời nói như gió thoảng mây bay, rồi tất cả sẽ rơi vào quên lãng. Thật ra lời nói có thể phát xuất từ bản ngã xấu xa, từ cái tôi đáng ghét, từ tấm lòng không tự chủ. Nhưng đối với những ai xin Chúa giữ miệng tôi, canh giữ môi tôi thì lời nói ra không phải là hết chuyện vì chẳng những lời nói bộc lộ tâm tính lẫn tấm lòng mà còn ảnh hưởng đến người xung quanh; chúng ta nói trong đời này rồi còn phải tường trình lại trong đời sau. Chúa Giê-xu phán: Trong ngày phán xử, mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời nói vô ích của mình. Vì nhờ lời nói mà các ngươi sẽ được xưng công chính, và cũng vì lời nói mà các ngươi sẽ bị kết án. (Ma-thi-ơ 12:36-37 – Bản dịch Phạm Xuân)

Người xin Chúa giữ miệng tôi, canh giữ môi tôi là người coi trọng vai trò của Chúa, giao cho Chúa điều khiển môi miệng của mình, không tự ý phát ngôn bừa bãi. Nói cách khác, người cầu nguyện xin Chúa giữ miệng mình, canh giữ môi mình là người tôn Chúa làm Chủ, làm Đấng Chỉ Huy đời sống của mình.

Khi bạn biết cầu xin Chúa canh giữ môi miệng của mình thì bạn đang muốn sống trong mối liên hệ tốt với Chúa và với người xung quanh.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét