Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Ngày 4 tháng 1. NHỜ ĐINH VÀNG VÀ MÓC VÀNG

31 15 Nàng thức dậy khi trời còn tối,
             Phát vật thực cho người nhà mình.

Mở đầu câu 15 là mẫu tự VAV, (1)nghĩa là CÁI MÓC hay CÂY ĐINH. (2)Đặt mẫu tự VAV trước từ ngữ khác thì VAV có nghĩa là VÀ. Kinh Thánh ghi lại bốn loại đinh và móc.

-Đinh bằng gỗ. Cây cọc gỗ dùng để đóng xuống đất rồi cột dây lều vào đó. Trên đường chạy trốn, tướng Si-sê-ra, tư lệnh quân Ca-na-an ghé vào trốn trong trại bà Gia-en, vợ ông Hê-be, rồi ngủ mê. Bà lấy một cây nọc trại, và tay nắm cái búa, nhẹ nhẹ đến bên người, lấy cây nọc đóng thủng màng tang người, thấu xuống đất, và người chết đi. (Quan Xét 4:21)

-Đinh bằng sắt. Để chuẩn bị cho việc xây dựng Đền thờ, vua Đa-vít tồn trữ đủ thứ vật liệu: Một số lượng sắt dồi dào để làm đinh, bản lề… (I Sử Ký 22:2)

-Móc bằng bạc. Vách hành lang bao bọc xung quanh Đền tạm được làm bằng vải gai mịn treo trên các trụ đồng. Trụ đồng có các móc bằng bạc và các đai cũng bằng bạc. (Xuất Ai-cập Ký 27:9-10)

-Móc bằng vàng. Trong Đền tạm các móc trụ đều bằng vàng (Xuất Ai-cập Ký 26:32). Vua Đa-vít chuẩn bị đinh bằng sắt để xây dựng Đền thờ. Nhưng khi xây Nơi Chí Thánh vua Sa-lô-môn dùng đinh vàng cân nặng 50 siếc-lơ. (II Sử Ký 3:9)

Người ta dùng móc và đinh để nối kết hai vật với nhau. Cái móc nối kết hai vật lại với nhau hàm ý nối kết thuộc thể và thuộc linh với nhau. Chúa Giê-xu là cây đinh vàng nối kết con người với Đức Chúa Trời. Bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì làm nên hoà bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hoà thuận cùng chính Đức Chúa Trời. (Cô-lô-se 1:20) Chúa Giê-xu cũng là cái móc vàng nối kết giữa con người với nhau. Chính Ngài là sự hoà hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một. (Ê-phê-sô 2:15)    

Trong hôn nhân, vợ chồng cần Chúa Giê-xu để nối kết với Đức Chúa Trời và nối kết với nhau. Nhờ thập tự giá, Ngài khiến cả hai hiệp thành một thể mà làm hoà thuận với Đức Chúa Trời. (Ê-phê-sô :16) Căn cứ vào số năm chung sống các cặp vợ chồng kỷ niệm ngày cưới, có tên đám cưới gỗ (5 năm), sắt (6 năm), bạc (25 năm), vàng (50 năm). Dù chưa sống với nhau đến đầu bạc răng long, ngay hôm nay vợ chồng vẫn có thể nhờ cậy Chúa Giê-xu như cái đinh vàng, cái móc vàng để kết với nhau cách bền chặt.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét