Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Ngày 21 tháng 1. ĐỒNG CÔNG VỚI CHÚA GIÚP CHỒNG



31 23 Tại nơi cửa thành chồng nàng được chúng biết,
             Khi ngồi chung với các trưởng lão của xứ.

Trong câu Châm Ngôn này ta không thấy người nữ tài đức mà chỉ thấy chồng của nàng. Chồng của người nữ tài đức là ai? Qua Kinh Thánh, chúng ta gặp nhiều người ngồi ở cổng thành. Hai thiên sứ đến thành phố Sô-đôm, gặp Lót đang ngồi tại đó. (Sáng Thế Ký 19:1) Hoàng tử Áp-sa-lôn thường dậy sớm, đi ra đứng bên cổng thành… (II Sa-mu-ên 15:1) để gây thanh thế cho mình. Ông Bô-ô đi lên cổng thành, kiếm một chỗ ngồi xuống... Ông cũng mời mười trưởng lão trong thành tới, ngồi chung với họ. (Ru-tơ 4:1-2) Cổng thành là nơi các trưởng lão hội họp để phân xử, giải quyết mọi việc.

Chồng của người nữ tài đức đến cổng thành không phải để nhờ các trưởng lão giải quyết nan đề của mình. Câu Châm Ngôn cho biết (1)chồng của người nữ tài đức là người nổi tiếng: tại nơi cổng thành chồng nàng được chúng biết và (2)chồng nàng là một trong những người lãnh đạo, ông ngồi chung với các trưởng lão của xứ.

Mẹ của vua Lê-mu-ên giới thiệu người nữ tài đức là người được chồng tin cậy: Lòng người chồng tin cậy nơi nàng (Câu 11), trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi (Câu 12). Người vợ làm cho chồng được ích lợi chẳng những trong tổ ấm mà còn vươn ra ngoài xã hội. Nàng sống đúng với ý muốn của Đức Chúa Trời, đó là trở thành một người giúp đỡ chồng (Sáng Thế Ký 2:18). Dù chỉ là người giúp đỡ ở hậu trường, nhưng công việc của nàng, sự siêng năng đảm đang của nàng, những thành quả của nàng trong gia đình và cộng đồng khiến cho chồng nàng trở nên nổi tiếng. Đúng là vợ hiền làm cho chồng nở mày nở mặt. (Châm Ngôn 12:4b) Hình ảnh người nữ tài đức khác xa người vợ gây xấu hổ làm chồng tàn cốt mục xương (Châm Ngôn 12:4b) và người vợ hay tranh cạnh, bịt miệng nàng khác chi đưa tay cản gió. (Châm Ngôn 27:15-16)

Người vợ tài đức chẳng những giúp chồng nở mày nở mặt mà còn củng cố và duy trì uy tín của chồng. Đây là người phụ nữ khôn ngoan xây dựng cửa nhà chớ không phải là loại đàn bà khờ dại vung tay huỷ phá. (Châm Ngôn 14:1)

Người ta nói rằng: Đằng sau thành công của đàn ông luôn luôn có bóng dáng của phụ nữ. Phụ nữ đó có thể là mẹ, như mẹ của vua Lê-mu-ên; hoặc là vợ, như người nữ tài đức. Tuy nhiên câu nói trên không hoàn toàn chính xác nếu áp dụng cho vợ ông Gióp vì bà chế giễu ông rằng: “Ông vẫn cương quyết sống đạo đức à? Sao không nguyền rủa Đức Chúa Trời rồi chết đi?” Cũng không thể áp dụng cho hoàng hậu Giê-sa-bên vì bà xúi giục chồng mình là vua A-háp làm điều ác trước mặt Chúa. (I Các Vua 21:25) Những phụ nữ kính sợ Đức Chúa Trời nói rằng: “Đằng sau thành công của đàn ông luôn luôn có bàn tay của Đức Chúa Trời.”

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét