Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Ngày 2 tháng 1. NÓI KÌA,… ĐÂY,… (HEI) CÁCH HÂN HOAN

31 14 Nàng giống như các chiếc tàu buôn bán,
              Ở từ xa chở bánh mình về.

Mở đầu câu 14 là mẫu tự Hei phát âm thành “hê”.

(1)Mẫu tự Hei có nghĩa là “kìa”, bày tỏ cảm xúc hân hoan, ngạc nhiên hoặc thán phục. Trong ngày đó, người ta sẽ nói rằng: Kìa, ấy là Đức Chúa Trời chúng ta; chúng ta đã mong đợi Ngài, và Ngài sẽ cứu rỗi chúng ta. Ấy là Đức Gia-vê; chúng ta đã mong đợi Ngài, chúng ta sẽ nức lòng mừng rỡ và đồng vui vẻ về sự cứu rỗi của Ngài. (Ê-sai 25:9)

(2)Mẫu tự Hei cũng có nghĩa là “đây” như trong câu nói của ông Giô-sép: Đây, hạt giống cho các ngươi đặng gieo mạ trong ruộng đó. (Sáng Thế Ký 47:23)

(3)Mẫu tự Hei còn có nghĩa là bị xao động. Đa-ni-ên mê mẩn, và đau ốm trong mấy ngày. (Đa-ni-ên 8:27)

Mẫu tự Hei gồm có ba nét tượng trưng cho suy nghĩ, lời nói và hành động. Nét trên cùng tượng trưng cho suy nghĩ, nét bên phải tượng trưng cho lời nói và nét bên trái, ngắn hơn, tượng trưng cho hành động. Trước hết và trên hết là tư tưởng. Suy nghĩ trước khi nói, suy nghĩ rồi mới hành động. Con người thiếu suy nghĩ hoặc chưa suy nghĩ kỹ đã vội vàng nói hoặc hành động thì thật dại dột.

Qua suy nghĩ, lời nói và hành động, con người bộc lộ chính mình. Vua Sa-lô-môn đề cập đến đàn bà hay sinh sự, đàn bà rầy rà, nóng nảy (Châm Ngôn 21:9; 21). Họ là những người bộc lộ qua lời nói và hành động nhưng thiếu suy nghĩ. Phụ nữ thiếu dẽ dặt (Châm Ngôn 11:22) cũng là người thiếu suy nghĩ. Còn người phụ nữ nghe lời chỉ trích của người khôn ngoan (Châm Ngôn 25:12) là người biết suy nghĩ. Phụ nữ khôn ngoan và phụ nữ khờ dại bộc lộ bằng hành động rất khác nhau: Người nữ khôn ngoan xây dựng cửa nhà, Đàn bà khờ dại vung tay huỷ phá. (Châm Ngôn 14:1)

Người nữ tài đức là người khôn ngoan trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Đây là người khiến cho mọi người thán phục. Có thể họ thốt lên: “Kìa, đó là người nữ tài đức!” Khi giới thiệu: “Đây là vợ tôi”, người chồng có hãnh diện không? Hay phải chăng lâu nay người vợ chỉ gây xấu hổ làm chồng tàn cốt mục xương(Châm Ngôn 12:4)?    

Vợ chồng, con cái trong Thi Thiên 128 tạo nên một gia đình hạnh phúc. Tác giả Thi Thiên viết: Kìa, người nào kính sợ Đức Gia-vê sẽ được phước là như vậy. (Thi Thiên 128:4)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét