Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Ngày 10 tháng 1. COI CHỪNG TETH PHÁ HOẠI!


31 18 Nàng cảm thấy công việc mình được ích lợi;
              Ban đêm đèn nàng chẳng tắt.

       18 Thức làm việc đến khuya,
              Theo dõi giá hàng hoá
              Để mua bán kịp thời.

Mở đầu câu 18 là mẫu tự TETH, có nghĩa là CON RẮN. Lần đầu tiên mẫu tự TETH xuất hiện trong Kinh Thánh ở Sáng Thế Ký 1:4 trong từ tov (tốt lành): Đức Chúa Trời thấy sáng là tốt lành (tov), bèn phân sáng ra cùng tối. Thật nguy hiểm, trong tov (tốt lành) lại có teth (con rắn). Phải chăng teth (con rắn) chờ chực trong tov (tốt lành) để huỷ phá sự tốt lành?
TETH chuyển đạt hai khả năng xấu và tốt của con người: phản loạn chống nghịch Đức Chúa Trời, hoặc đầu phục trước mặt Ngài. Một người (Vav) quỳ xuống trước mặt Người đội vương miện (Zayin) là hình ảnh người tôn Chúa là Chủ cuộc đời mình, người đó sẽ có bông trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23). Đó là người mà Chúa Giê-xu nói:  Nếu ai muốn theo ta, phải hy sinh bản thân, hằng ngày vác thập tự mình mà theo ta. (Lu-ca 9:23) Ngược lại, nếu chưa đầu phục Chúa thì sẽ chống nghịch Ngài. Đời sống của người đó sẽ có những đặc điểm như con rắn.
  

Đức Chúa Trời hỏi ông Mô-se: Trong tay ngươi cầm vật chi? Thưa rằng: Một cây gậy. (Xuất Ai-cập Ký 4:2-4) Cây gậy trong tay ông Mô-se tượng trưng cho uy quyền của ông. Đức Chúa Trời muốn ông thuận phục Ngài. Khi ông vâng lời Chúa, cây gậy sẽ trở thành cây gậy bày tỏ quyền năng của Chúa. Cây gậy hoá thành con rắn khi ông Mô-se vâng lời Chúa ném nó xuống đất. Rồi khi ông vâng lời Chúa nắm lấy đuôi nó thì nó hoàn lại thành cây gậy. Dù hoá thành con rắn, nhưng chính cây gậy đó đã đi với ông Mô-se trong cuôc hành trình ra khỏi Ai-cập và về Đất Hứa. Còn khi ông Mô-se không vâng lời Chúa, dùng cây gậy đập hòn đá hai lần, mặc dù nước vẫn chảy ra nhưng Chúa phán: Vì các con không tin ta, không tôn thánh ta trước mắt dân I-sơ-ra-ên, nên các con sẽ không dẫn họ vào đất ta hứa cho. (Dân Số Ký 20:7-12)   
Mẫu tự TETH nhắc nhở chúng ta hãy coi chừng con rắn. Tuân theo lời khuyến dục của ông Mô-se khuyên: Tôi có đặt trước đồng bào phúc và hoạ, sống và chết. Tôi kêu gọi đồng bào chọn con đường sống, để đồng bào và con cháu mình được sống. (Phục Truyền 30:19), chúng ta cần quyết định đúng đắn khi sống trong gia đình.  

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét