Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Ngày 24 tháng 1. AYIN TÂM LINH CỦA BẠN RA SAO ?

31 25 Nàng mặc lấy sức lực và oai phong,
             Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười.

       25 Là người có nghị lực và duyên dáng,
             Nàng hớn hở nhìn vào tương lai tươi sáng.
             (Bản Hiện Đại) 

Mẫu tự AYIN đứng đầu câu 25 là mẫu tự thứ mười sáu, có nghĩa là CON MẮT. Chúa Giê-xu phán: Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm. Vậy nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm này sẽ lớn biết là dường nào. (Ma-thi-ơ 6:22-23) Trong câu này Chúa Giê-xu không nói về con mắt của thân thể, Ngài nói về mắt tâm linh. 

Sáng Thế Ký mô tả Gia-vê Đức Chúa Trời khiến đất mọc lên các thứ cây đẹp mắt, và trái ăn thì ngon… (Sáng Thế Ký 2:9) Cây đẹp mắt ở trong vườn Ê-đen chẳng những thoả mãn đôi mắt của thân thể nhưng còn làm cho đôi mắt tâm linh thoả lòng, mãn nguyện.

Ma quỷ đề cập đến con mắt trong khi cám dỗ bà Ê-va: Hai ngươi chẳng chết đâu; nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác. (Sáng Thế Ký 3:4-5) Kinh Thánh cho biết: Người nữ thấy trái của cây (ets, có mẫu tự Ayin) đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt (Ayin)và quý để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa. Đoạn, mắt (Ayin) hai người đều mở ra, biết rằng mình loã lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân. (Sáng Thế Ký 3:6-7) Ông A-đam và bà Ê-va bị cám dỗ để rồi “mắt mở ra”, nhưng lại là “con mắt xấu” khiến họ phải chạy trốn vào bóng tối. Đúng như Chúa Giê-xu phán: Nếu ánh sáng trong anh em là bóng tối thì bóng tối sẽ dày đặc biết chừng nào! (Ma-thi-ơ 6:23)

Sam-sôn có nghĩa là “Sức mạnh của Mặt trời”. Còn Đa-li-la có nghĩa là “từ ban đêm”, “cửa vào đêm tối”. Vì cớ chạy theo Đa-li-la mà ông Sam-sôn trở nên mù quáng. 
(1)Ông bị cạo hết bảy mảng tóc. Thời xưa, người ngoại tình, phạm tội gian dâm bị cạo đầu, phải xấu hổ vì bị bêu xấu. Ông Sam-sôn không trong sạch trong lãnh vực tình dục; 
(2)Ông bị mất tất cả sức mạnh. Đức Chúa Trời lìa khỏi ông, hoạt động của ông chẳng còn phi thường. 
(3)Ông bị khoét hai con mắt. “Sức mạnh của Mặt trời” không còn ở trong ông. Người mù quáng đi vào “cửa của đêm tối” thì cần gì Ayin (con mắt) nữa. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét