Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Ngày 22 tháng 1. TRUNG THÀNH GIÚP NHAU TRONG SAMECH


31 24 Nàng chế áo lót và bán nó;
             Cũng giao đai lưng cho con buôn.

       24 Nàng sản xuất áo quần,
             Đem bán cho con buôn.
             (Bản Hiện Đại)

Mẫu tự SAMECH đứng đầu câu 24 là mẫu tự thứ mười lăm.  Có hình vòng tròn khép kín, không có điểm bắt đầu cũng không có điểm kết thúc, SAMECH tượng trưng cho (1)sự bất tận, vô cùng, vô hạn của Đức Chúa Trời. (2)Mối liên kết, gắn bó không tách rời, như vợ chồng gắn bó keo sơn. (3)Chiếc nhẫn cưới. Chiếc nhẫn không có dấu nối tượng trưng cho một tình yêu bất diệt, một cam kết vĩnh viễn, một sự ràng buộc không bao giờ chia lìa, chung thuỷ trong lúc thịnh vượng cũng như gian nan, lúc ốm đau cũng như lúc khoẻ mạnh… Tại núi Si-nai, qua Mười Điều Răn, giữa Đức Chúa Trời với dân I-sơ-ra-ên có một cam kết, như trong lễ cưới, không bao giờ chia lìa. Nhưng dân I-sơ-ra-ên giống như người vợ phản bội cam kết đối với chồng của mình.   

Mẫu tự SAMECH có nghĩa là GIÚP ĐỠ (nâng đỡ, hỗ trợ), cội rễ của từ này phát xuất từ cử chỉ ĐẶT (tay trên). Trong các nghi lễ của dân I-sơ-ra-ên có cử chỉ đặt tay. Thí dụ: A-rôn sẽ đem con dê đực đến, đặt (samakh) tay mình lên đầu nó,… (Lê-vi Ký 16:21; Xuất Ai-cập Ký 29:10).

Trong gia đình, người vợ được xem là người nâng khăn sửa túi cho chồng. Tuy nhiên, nếu người vợ chuyên lo chăm sóc, phục vụ chồng còn người chồng chỉ thụ hưởng rồi chẳng bao giờ chăm sóc vợ, hoặc nếu chủ trương phu xướng phụ tuỳ, chồng định làm gì thì vợ phải làm theo, phải phục tùng như nô lệ thì đó không phải là sự giúp đỡ, hỗ trợ của hai người được gắn kết với nhau trong một vòng tròn không mối nối. Thật không sai khi thời xưa nữ giới xưa kia than thở về thận phận cá cắn câu biết đâu mà gỡ, chim vào lồng biết thuở nào ra của họ. 

Mẫu tự SAMECH được sắp kế mẫu tự NUN không phải là không có lý do. Hai mẫu tự này kết hợp với nhau Nun + Samech = Nes có nghĩa là phép lạ. 
Một người ở trong vòng tròn Đức Chúa Trời thì sẽ có phép lạ. Trong mối liên hệ vợ chồng cũng vậy, khi mỗi người cứ ở trong vòng tròn cam kết của hôn nhân thì gia đình sẽ có phép lạ. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét