Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Ngày 20 tháng 1. CÁ VỚI NƯỚC


31 23 Tại nơi cửa thành chồng nàng được chúng biết,
             Khi ngồi chung với các trưởng lão của xứ.

      23 Chồng nàng được nổi danh,
             Thuộc hàng nhân vật cao cấp trong xứ.
             (Bản Hiện Đại)    

Mẫu tự NUN đứng đầu câu 23, là mẫu tự thứ mười bốn có nghĩa là CÁ. Mẫu tự này có liên quan đến mẫu tự thứ mười ba (MEM, nghĩa là NƯỚC). Hai mẫu tự NUN và MEM thường đi với nhau như cá với nước.

Trong từ ngữ Hy-bá-lai MAN là sự kết hợp giữa hai mẫu tự Mem và Nun (מן) nghĩa là ma-na.
Kinh Thánh chép: Đến sáng mai lại có một lớp sương ở chung quanh trại quân. Lớp sương đó tan đi, trên mặt đồng vắng thấy có vật chi nhỏ, tròn, như hạt sương đóng trên mặt đất. Khi dân I-sơ-ra-ên thấy, bèn hỏi nhau rằng: Cái chi vậy? Vì chẳng biết vật đó là gì. Mô-se bèn nói cùng dân sự rằng: Ấy là bánh mà Đức Gia-vê ban cho các ngươi làm lương thực đó. (Xuất Ai-cập Ký 16:14-15) Câu hỏi: Vật chi vậy? (Man: ma-na) được ông Mô-se trả lời là bánh từ trời. Có một lớp sương (Mem) và vật nhỏ tròn đem lại sự sống (Nun).   

Con trai của Nun nghĩa là “con trai của sự sống”. Xuất Ai-cập Ký 33:11 đề cập đến con trai của Nun. Sau khi từ núi Si-nai đi xuống, ông Mô-se trở về trại quân, còn kẻ hầu trẻ của người, tên là Giô-suê, con trai của Nun, không ra khỏi Trại. Trước khi dân I-sơ-ra-ên chinh phục Đất Hứa, Đức Gia-vê phán cùng Mô-se rằng: Hãy chọn lấy Giô-suê (Yeshua) con trai của Nun, người có thần cảm động; phải đặt tay trên người… (Dân Số Ký 27:18) Giô-suê (Yeshua) hoặc Giê-xu có nghĩa là “sự cứu rỗi”. Giô-suê con trai của Nun mang ý nghĩa “Yeshua (sự cứu rỗi) xuất phát từ sức mạnh của Nun”. Thật ý nghĩa khi Chúa Giê-xu có quyền năng đi trên mặt nước, hoá nước thành rượu, làm yên sóng biển, dùng nước để chữa lành bệnh tật. Ngài có quyền trên nước (Mem) vì Giê-xu, Yeshua là con trai của sự sống (Nun). 

Thời Tân Ước người tin Chúa dùng hình ảnh con cá như biểu tượng của Chúa Giê-xu. Trong tiếng Hy Lạp tên riêng Chúa Giê-xu được viết là:

 (Ιησους Χριστος Θεου Υιος Σωτηρ), Người ta tin rằng đây là viết tắt của cụm từ Iesous Kristos Theou Huios Soter, (Giê-xu Cứu Chúa, Con Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Thế).

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét