Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Ngày 13 tháng 1. ĐÔI BÀN TAY CỦA NGƯỜI NỮ TÀI ĐỨC

31 19 Nàng đặt tay vào con quay,
                 Và các ngón tay nàng cầm con cúi.

Bàn tay của người nữ tài đức siêng năng cần cù quan trọng hơn bàn tay đeo nữ trang hoặc có móng tay sơn nhiều màu. Người nữ tài đức biết dùng tài khéo của đôi tay để làm ra áo quần cho chồng con. Đây là lần thứ hai đôi tay của người nữ tài đức được nhắc đến. Lần thứ nhất ở Châm Ngôn 31:13: Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi. Lấy tay mình mà làm công việc. Nàng bận bịu quay sợi, dệt dạ và vải gai.

Nàng đặt tay vào con quay, các ngón tay cầm con cúi mô tả cách thức quay sợi, dệt vải. Thời xưa người ta dùng hai loại sợi: sợi động vật (lông chiên, lông dê, lông lạc đà) và sợi cây trồng (cây gai, cây bông) để làm quần áo và đồ ấm.  Người ta se các sợi lông chiên lại với nhau hoặc bện thành sợi. Từ đó dệt thành vải để làm áo lông chiên, khăn quàng lông chiên, mền lông chiên, thảm lông chiên,…. Còn gai, bông phải qua nhiều công đoạn sau khi thu hoạch còn phơi khô, bỏ hạt, bắn bông, xe bông thành sợi, dệt vải rồi mới làm ra sản phẩm. Bà Ra-háp từng đưa hai thám tử I-sơ-ra-ên lên mái nhà, giấu dưới đống cây gai bà phơi trên đó. (Giô-suê 2:6)

Nàng đặt tay vào con quay, các ngón tay cầm con cúi mô tả tánh cần cù kéo chỉ dệt tơ của người nữ tài đức. Ngày nay nhiều người nữ không biết và không có tài khéo về nữ công gia chánh. Với lập luận nữ công chỉ mất công nên thà đi mua là tiện nhất, chỉ trả tiền công là xong.

Trong cuộc hành trình về Đất Hứa, trong thời gian làm Đền Tạm, những phụ nữ tài đức được cảm động, với tinh thần tự nguyện đã góp công sức và tài khéo. Kinh Thánh ghi rằng: Họ kéo nhau đến, cả nam lẫn nữ, với lòng tự nguyện… Các phụ nữ khéo tay kéo chỉ màu xanh tím, đỏ và dệt vải gai mịn; các bà khác tình nguyện dệt lông dê, theo khả năng mình. (Xuất Ai Cập Ký 35:22, 25-26)

Nàng đặt tay vào con quay, các ngón tay cầm con cúi chẳng những mô tả công việc, sự siêng năng làm việc mà còn ám chỉ người nữ có nguyên liệu để sản xuất. Không có gai, không có bông sẽ không có cảnh sáng trăng trải chiếu hai hàng, bên anh đọc sách, bên nàng quay tơ. (Ca dao) Trong lời tiên tri về Ai-cập, ông Ê-sai cho biết: Thợ dệt không kiếm ra chỉ gai và bông vải để dệt hàng mịn, vải trắng nữa. Tất cả các nhân công thợ thuyền đều buồn rầu thất vọng vì thất nghiệp. (Ê-sai 19:9-10)

Cần tài khéo (nữ công). Cần vật dụng (con cúi, con quay). Cần nhiên liệu (đay, bông). Cần cù làm việc (đặt tay vào con quay, các ngón tay cầm con cúi). Bạn đang thiếu mục nào?  

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét