Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Ngày 23 tháng 1. LÀM NỘI TƯỚNG LẪN “NGOẠI TƯỚNG”

31 24 Nàng chế áo lót và bán nó;
              Cũng giao đai lưng cho con buôn.

Người nữ tài đức không chỉ quanh quẩn trong nhà lo việc nội trợ (Câu 14-15), không chỉ ra đồng ruộng, vào vườn nho làm việc để cùng chồng gánh vác cuộc sống (Câu 16-17), không chỉ quay tơ, dệt vải, may áo quần, làm chăn mền cho gia đình (Câu 19-22), nàng còn làm hơn thế nữa. Câu 24 cho biết nàng bước vào lãnh vực sản xuất kinh doanh.

Áo lót (áo trong) và đai lưng là hai thứ trong y phục của người Do Thái. Ông Sam-sôn đánh cuộc ba mươi cái áo trong, và ba mươi bộ áo lễ (Các Quan Xét 14:12-13) để ra câu đố cho ba mươi người bạn mới quen trong ngày đám cưới của mình. Chúa Giê-xu dạy: Ai kiện anh em để lấy áo trong, hãy giao luôn áo choàng cho họ! (Ma-thi-ơ 5:40) Còn đai lưng được dùng để cột áo cho gọn gàng và để giắt vũ khí. Ông Giô-áp mặc binh phục, đeo kiếm nơi đai lưng. (II Sa-mu-ên 20:8 – BHĐ) 

Chế áo lót, giao đai lưng chỉ về việc sản xuất và buôn bán giao dịch. Thông thường các bà vợ đem tiền đi chợ và mua đủ thứ rồi đem về nhà. Còn người nữ tài đức ở nhà làm ra sản phẩm rồi bán và thu tiền về cho gia đình.

Chế áo lót, giao đai lưng là công việc không phải do một mình người vợ thực hiện. Chắc chắn những tôi tớ trong nhà và con cái của nàng có tham gia trong công việc này. Tạo công ăn việc làm cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập cho gia đình và tôi tớ trong nhà.

Chế áo lót, giao đai lưng không phải là ưu tiên hàng đầu của người nữ tài đức. Người nữ tài đức muốn gia đình thịnh vượng và no ấm. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý điều này:

(1)Người nữ tài đức sản xuất kinh doanh nhưng vẫn làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ trong gia đình. Khác hẳn với những người vợ chỉ lo làm ăn buôn bán mà quên trách nhiệm làm vợ, làm mẹ. Mẹ của vua Lê-mu-ên đề cập đến việc “chế áo lót”, “giao đai lưng” sau khi đã bàn đến  tất cả những công việc chính yếu của người vợ trong gia đình.

(2)Điểm đặc biệt của người nữ tài đức là việc sản xuất kinh doanh không tách biệt nàng khỏi gia đình. Nàng có thể may áo và làm đai lưng tại nhà. Tất nhiên chẳng phải tất cả nữ giới cần rập khuôn giống như vậy. Nhưng rõ ràng là những kỹ năng Chúa ban cho người nữ để gây dựng gia đình vẫn có thể sử dụng trong xã hội.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét