Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Ngày 16 tháng 1. TẦM THƯỜNG TRỞ THÀNH PHI THƯỜNG

31 21 Nàng không sợ người nhà mình bị giá tuyết,
              Vì cả nhà đều mặc áo lông chiên đỏ sậm.

       21 Nàng không sợ gia đình gặp tuyết giá,
              Vì sắm sẵn áo ấm bằng dạ. 
              (Bản Hiện Đại)

Mẫu tự LAMED đứng đầu câu 21, có nghĩa là CÁI ĐÓT BÒ. Đót bò là cây gậy dài khoảng hơn 2 mét, có đầu nhọn bằng kim loại. Nông dân dùng đót bò để điều khiển con vật hoặc cạy đất dính vào lưỡi cày. Trong từ ngữ Lamad, nghĩa là dạy hoặc học có mẫu tự Lamad. Hỡi I-sơ-ra-ên, bây giờ hãy nghe những mạng lịnh và luật lệ mà ta dạy (lamad) các ngươi… (Phục Truyền 4:1) Cái đót bò (lamed) dạy (lamad) chúng ta nhiều bài học. 

(1)Lần đầu tiên Kinh Thánh viết về vật dụng tầm thường này trong chuyện của nông dân tên là Sam-ga. Ông đã biến vật dụng tầm thường thành vũ khí chiến đấu chống lại kẻ thù và trở thành quan xét của dân I-sơ-ra-ên. Sau Ê-hút, có Sam-ga, con trai của A-nát. Người dùng một cây đót bò đánh giết sáu trăm người Phi-li-tin, và cũng giải cứu I-sơ-ra-ên. (Quan Xét 3:31) 

(2)Thời vua Sau-lơ, đất nước I-sơ-ra-ên không có thợ rèn, vì trước đó dân Phi-li-tin cấm dân I-sơ-ra-ên rèn gươm giáo. Mỗi khi người I-sơ-ra-ên muốn rèn lưỡi cày, dao cày, lưỡi rìu, lưỡi liềm, đều phải đi qua mướn người Phi-li-tin. Tiền công mài một lưỡi cày hay dao cày là hai phần ba lượng bạc; mài một lưỡi rìu, lưỡi liềm, hay mũi đót là một phần ba lượng bạc. (I Sa-mu-ên 12:20-21) 

(3)Nhà Truyền Đạo dùng cây đót bò để mô tả tác dụng trong lời nói của người khôn ngoan. Lời của người khôn ngoan giống như đót. (Truyền Đạo 12:11a) Đó là lời nói thôi thúc, giục giã người nghe, người đọc. 

(4)Chúa Giê-xu phán với ông Sau-lơ là người từng bắt bớ Cơ Đốc nhân rằng: Sau-lơ! Sau-lơ! Sao con bức hại ta? Đá vào mũi nhọn chỉ đau nhức cho con thôi! (Công Vụ 26:14) Đá vào mũi nhọn được dịch từ nguyên văn là đá vào mũi đót. Vốn căm ghét những người tin Chúa, ông Sau-lơ đã hành hạ, tra tấn họ trong các hội trường, buộc họ phải nói xúc phạm đến Đấng Cứu Thế. Căm giận họ cực điểm, đuổi theo khủng bố họ… (Công Vụ 26:11) Khi nghe tiếng Chúa phán ông hiểu ngay những người mà ông coi chẳng ra gì chính là cái đót trong tay Ngài.

Đức Chúa Trời có thể biến những người tầm thường, những người bị coi thường, bị xem nhẹ, trở nên phi thường. Người tưởng chừng chỉ làm nổi công việc bình thường nhưng vẫn có thể làm nhiều công việc khác phi thường hơn. Những gì trong bàn tay của Đức Chúa Trời đều trở nên có giá trị và hữu dụng vô cùng. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét