Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Ngày 27 tháng 1. KHI NGƯỜI TÀI ĐỨC MỞ PEY

31 26 Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan,
             Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng.

Đây là câu duy nhất trong phân đoạn này đề cập đến cách nói năng của người nữ tài đức. Hai điều phát xuất từ môi miệng của người nữ tài đức là khôn ngoannhân từ.

Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan ngụ ý người nữ tài đức là người kính sợ Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu dạy: Miệng phát ra những điều đầy ắp trong lòng. (Ma-thi-ơ 12:34) Những điều môi miệng thốt ra là những điều chất chứa ở nội tâm. Lòng khôn ngoan sẽ có lời nói khôn ngoan. Lòng nhân từ sẽ có lời nói nhân từ. Lòng yêu thương sẽ có lời nói yêu thương.

Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan ngụ ý người nữ tài đức khéo léo trong nội dung và cách nói. Nàng không phải là loại phụ nữ điên cuồng hay la lối (Châm Ngôn 9:13), cũng không phải là người đàn bà hay tranh cạnh và nóng giận (Châm Ngôn 21:19). Lời nói của nàng ra từ môi người khôn ngoan rải sự tri thức ra. (Châm Ngôn 15:7a) Đó là lời nói có tài được linh hồn người ta. (Châm Ngôn 11:30)     

Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng ngụ ý nguyên tắc nói năng, dạy dỗ, khuyên bảo của người nữ tài đức là “nhân từ”. Từ ngữ “nhân từ” được sử dụng cho người nữ tài đức cũng được sử dụng cho Đức Chúa Trời khi đề cập về “ơn và lòng “thương xót” của Ngài. Bà Na-ô-mi nói với hai nàng dâu của mình rằng: Cầu Gia-vê lấy ơn đãi hai con. (Ru-tơ 1:8) Ông Giô-na cầu nguyện rằng: Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn… (Giô-na 4:2) Vua Đa-vít nói: Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi. (Thi Thiên 23:6) Vì Đức Gia-vê là thiện, sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi. (Thi Thiên 100:5) Người nữ tài đức nói ra với tình yêu thương, lòng nhân từ mà nàng nhận nơi Đức Chúa Trời.

Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng ngụ ý chỉ về nội dung lời nói của người nữ tài đức là lời của Chúa, là luật pháp của Ngài. Mở đầu sách Châm Ngôn, vua Sa-lô-môn khuyên con của mình: Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của cha, chớ bỏ phép tắc của mẹ con. (Châm Ngôn 1:8; 2:20, 23) Từ ngữ “phép tắc” chính là luật pháp của Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-sai viết: Ngài sẽ dạy chúng ta về đường lối Ngài, chúng ta sẽ đi trong các nẻo Ngài. Vì luật pháp sẽ ra từ Si-ôn, lời Đức Gia-vê sẽ ra từ Giê-ru-sa-lem. (Ê-sai 2:3b) Người nữ tài đức được Đức Chúa Trời dùng để dạy dỗ, giáo dục con cái biết về phép tắc luật lệ của Ngài.

Hiểm hoạ trong tình yêu hôn nhân và gia đình là lời nói phát xuất từ môi miệng ngu dại và độc ác.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét